Viêm da cơ địa là gì?

Viêm da cơ địa là bệnh da liễu đặc trưng bởi tình trạng da đỏ và ngứa. Bệnh thường tái phát định kỳ, thời gian bùng phát có thể kéo dài hàng tháng. Tình trạng này không lây nhiễm từ người sang người. Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học đã khẳng định tính chất di truyền của nó. Hiện nay, chưa có thống kê chính xác về tỷ lệ mắc viêm da cơ địa ở Việt Nam. Tuy vậy, theo một số báo cáo ở các quốc gia khác, tỷ lệ này chiếm khoảng 7 - 20% dân số.

Một số dấu hiệu điển hình của bệnh viêm da cơ địa:

- Mụn nước ở tay, chân.

- Ngứa, nóng xung quanh mụn nước.

- Đổ mồ hôi tay, chân tại vị trí mụn nước xuất hiện.

- Sau 2 - 3 tuần, mụn nước biến mất, da trở nên khô, thiếu nước, căng đỏ, nứt ra và gây đau đớn, khó chịu cho người bệnh.

Hình ảnh viêm da cơ địa

Các mụn nước là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, gây bội nhiễm. Do đó, bạn đừng chủ quan mà nên tìm ra hướng điều trị phù hợp.

Nguyên nhân gây viêm da cơ địa

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới viêm da cơ địa như: Di truyền, tiếp xúc với dị nguyên gây kích ứng (hóa chất, lông thú, bụi bẩn, thực phẩm, vi khuẩn, virus,…), uống ít nước, thay đổi thời tiết và stress,... gây thương tổn hoặc suy giảm sức khỏe làn da, kích hoạt bệnh bùng phát. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng, nguyên nhân sâu xa dẫn đến viêm da cơ địa liên quan đến sự suy yếu hoặc hoạt động bất thường của hệ miễn dịch. Trong đó, làn da của người bệnh thường bị thiếu hụt nhân tố dưỡng ẩm tự nhiên và filaggrin (protein liên kết các sợi keratin trong tế bào biểu mô). Điều này làm da mất đi khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh viêm da cơ địa.

Các loại hóa chất tẩy rửa có thể gây bùng phát viêm da cơ địa

Bên cạnh đó, hệ miễn dịch tham gia bảo vệ cơ thể chống lại sự xâm nhập của dị nguyên (chất lạ). Để thực hiện chức năng này, những kháng thể như: IgG, IgM, IgD,… được sinh ra. Ở người bị viêm da cơ địa có sự rối loạn hệ miễn dịch, dẫn đến sản xuất quá mức kháng thể loại E (IgE), chúng đáp ứng với cả dị nguyên vô hại. Khi gặp tác nhân kích thích, cơ thể sẽ giải phóng quá mức histamine và một số chất trung gian hoá học khác, gây ra phản ứng viêm và những triệu chứng dị ứng liên quan.

4 dược liệu trị viêm da cơ địa

Vì lo lắng tác dụng phụ của thuốc tây nên hiện nay, nhiều người có xu hướng sử dụng các loại dược liệu để điều trị viêm da cơ địa. Ví dụ như:

Lá đu đủ

Lá đu đủ chứa thành phần nhựa mủ, có tác dụng chống viêm nên hiệu quả trong việc điều trị bệnh viêm da cơ địa.

Thực hiện: Đem 3 lá đu đủ tươi rửa sạch, thái nhỏ, ngâm nước muối loãng khoảng 15 phút. Cho lá vào cối xay nhuyễn cùng với 1 thìa muối hạt. Đắp trực tiếp hỗn hợp lên vùng da bị bệnh, giữ trong 20 – 30 phút. Áp dụng 2 lần/ngày trong 1 tuần.

Lá trầu không

Lá trầu không chứa một số hoạt chất như: Estragol, betel phenol, chavicol,... có hoạt tính chống oxy hóa, kháng khuẩn, tiêu viêm, giảm ngứa,… nên được dùng để điều trị viêm da cơ địa.

Thực hiện: Đem 50g lá trầu không rửa thật sạch, vò nát, đắp trực tiếp lên da, cố định bằng gạc trong 20 phút. Nên rửa lại bằng nước ấm. Làm 1 lần/ngày.

Lá đinh lăng

Lá đinh lăng chứa saponin, alkaloid, flavonoid, các vitamin, acid amin,… có tác dụng kháng khuẩn, giảm viêm, tăng cường tái tạo tổn thương trên da nên được dùng để điều trị bệnh viêm da cơ địa.

Thực hiện: Sử dụng 100g lá đinh lăng (tươi hoặc khô) đem rửa sạch, hãm với nước nóng trong khoảng 1 tiếng để uống hàng ngày.

Lá đinh lăng được dùng để cải thiện viêm da cơ địa

Lá ổi

Lá ổi chứa 7 - 10% tanin pyrogalic, polyphenol,… với tác dụng giảm ngứa, hạn chế viêm, kháng khuẩn, chống oxy hóa,… nên có thể giảm thiểu những khó chịu do bệnh viêm da cơ địa.

Thực hiện: Đun sôi lá ổi với nước, lấy ra để nguội, đem ngâm rửa vùng da bị tổn thương khoảng 15 – 20 phút, dùng phần bã chà xát nhẹ nhàng. Làm 1 lần/ngày.

Chữa viêm da cơ địa bằng các dược liệu kể trên tuy tương đối lành tính, nhưng lại có nhiều nhược điểm như: Liều lượng không được đong đếm chuẩn xác, tỷ lệ giữa các dược liệu bất hợp lý nên không thể phát huy được hết công dụng. Ngoài ra, dưới sự tác động của nhiệt độ trong quá trình đun - sắc, dược chất có thể bị phân hủy và mất đi. Hơn nữa, các công đoạn chế biến thường rất lích kích và tốn thời gian, làm nhiều người ngại áp dụng. Phương pháp này cũng không thực sự an toàn 100% bởi thành phẩm có thể chứa vi khuẩn, bụi bẩn, thậm chí là thuốc trừ sâu,... Do vậy, vấn đề cấp bách là cần có 1 giải pháp vừa từ tự nhiên, tiện dụng, giúp tác động đến nguyên nhân sâu xa của viêm da cơ địa. Có như vậy mới đảm bảo việc điều trị bệnh hiệu quả, triệt để, ngăn ngừa tái phát mà vẫn an toàn.

Làm sao để cải thiện viêm da cơ địa hiệu quả?

Để giúp người bệnh vẫn được sử dụng những nguyên liệu an toàn từ tự nhiên và không phải lo lắng về tác dụng phụ, vừa giải quyết được nguyên nhân gốc rễ gây bệnh, lại cải thiện được triệu chứng, giúp dưỡng ẩm da, ngăn ngừa tái phát,... các nhà khoa học đã dày công nghiên cứu trong nhiều năm liền và bào chế nên kem bôi thảo dược mang tên Eczestop. Sản phẩm này tác động được vào hầu hết các nguyên nhân, đặc biệt là nguyên nhân cốt lõi gây viêm da cơ địa, nhờ vào 3 nhóm cơ chế chính, đó là:

Tác dụng tăng cường hệ miễn dịch (nguyên nhân cốt lõi gây viêm da cơ địa) nhờ chitosan, nano bạc, chiết xuất vỏ núc nác, đặc biệt là kẽm salicylate. Cụ thể:

- Kẽm salicylate: Hoạt chất này được chứng minh đóng vai trò quan trọng giúp giảm tình trạng viêm nhiễm, chống oxy hóa và tăng cường miễn dịch. Theo các tài liệu khoa học, tế bào da và bề mặt cơ thể cần kẽm để hình thành cũng như phát triển, tạo nên những lá chắn bảo vệ vững chắc. Vì vậy, khi thiếu kẽm, quá trình làm lành vết thương sẽ chậm lại. Hay nói cách khác, kẽm đóng vai trò hỗ trợ hệ thống phòng thủ tự nhiên của cơ thể. Kẽm giúp tổng hợp hormone tăng trưởng làm tăng cường khả năng miễn dịch, chống nhiễm khuẩn. Vì vậy, bổ sung kẽm là điều rất cần thiết đối với người bị viêm da cơ địa.

- Chitosan kích thích tái tạo mô và biểu mô, làm chóng liền vết thương nên đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.

- Nano bạc kết hợp với chitosan sẽ có tác dụng rất tốt trong việc kiểm soát tốc độ trao đổi hơi nước, oxy của da. Qua đó nâng cao sức khỏe làn da và tăng cường khả năng miễn dịch.

- Chiết xuất vỏ núc nác chứa hỗn hợp các flavonoid và chất đắng kết tinh là oroxylin, có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả.

Kháng khuẩn, chống viêm

- Nano bạc: Một số nghiên cứu đã ghi nhận, nano bạc giúp chống viêm và có khả năng sát khuẩn mạnh.

- Tinh dầu hạt neem: Dầu hạt neem được chứng minh có tác dụng diệt khuẩn phổ rộng cả vi khuẩn gram (+) và gram (-). Do đó, dầu hạt neem có tác dụng giảm viêm rất tốt trong điều trị các bệnh viêm da cơ địa, vảy nến, mụn trứng cá,... Ngoài ra, tinh dầu hạt neem còn có tác dụng làm nhanh liền sẹo trong các trường hợp vết thương chậm lành hoặc nhiễm trùng da và giúp cải thiện độ đàn hồi da.

- Chiết xuất vỏ núc nác: Vỏ núc nác có tác dụng rõ rệt giúp chống dị ứng và làm tăng sức đề kháng. Núc nác giúp ức chế giai đoạn cấp tính của phản ứng viêm và từ lâu cũng đã được dùng trong các bài thuốc chữa viêm da cơ địa và những bệnh lở ngứa khác.

- Chitosan: Tái tạo da, chống viêm, kháng nấm, ức chế sự phát triển của một số chủng vi khuẩn.

Eczestop hỗ trợ điều trị bệnh viêm da cơ địa an toàn, hiệu quả

Giữ ẩm, làm sạch và tăng cường sức khỏe làn da

- Dầu dừa: Có tinh chất giúp da khỏe mạnh và chứa nhiều vitamin giúp chăm sóc, dưỡng ẩm, làm sạch da, phục hồi, tái tạo da, ngăn ngừa lão hóa. Đặc biệt, dầu dừa còn chứa acid và enzyme có tác dụng diệt khuẩn, chống viêm,…

- Chitosan: Có tác dụng dưỡng ẩm, cầm máu, kích thích tái tạo mô và biểu mô, làm chóng liền vết thương.

Kem Eczestop có thành phần từ thiên nhiên, an toàn khi sử dụng. Sản phẩm được bào chế bằng công nghệ hiện đại nên rất tiện dùng, đảm bảo vô khuẩn, có hàm lượng dược chất cao và được tính toán với tỷ lệ tối ưu. Đây là công thức chuyên biệt cho tình trạng viêm da cơ địa nói riêng cũng như các vấn đề da liễu nói chung, giúp giảm dị ứng, bớt ngứa ngáy, cải thiện tình trạng tổn thương, dưỡng ẩm, làm sạch và tăng cường sức khỏe của làn da, ngăn ngừa tái phát viêm da cơ địa hiệu quả.

Cảm nhận của người dùng

Eczestop đã đem lại hy vọng cải thiện bệnh, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhiều người bị viêm da cơ địa.

>>> Điển hình như trường hợp của anh Thiên (Hà Nội).

Anh Thiên đã mắc bệnh viêm da cơ địa lâu năm, từ lúc anh mới 14 tuổi. Bệnh viêm da cơ địa xuất hiện khiến anh cảm thấy khó chịu, ngứa ngáy ngay cả lúc đi làm hay ở nhà. Tưởng chừng mình phải chịu đựng với những triệu chứng mà bệnh viêm da cơ địa gây ra, nhưng rồi may mắn đã mỉm cười khi anh biết đến sản phẩm Eczestop và đẩy lùi bệnh viêm da cơ địa sau 4 tháng kiên trì sử dụng. Xem chi tiết chia sẻ của anh Thiên TẠI ĐÂY.

>>>Xem thêm: 3 mẹ con chị Nhung chiến thắng bệnh viêm da cơ địa chỉ sau 2 tháng. Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

Đánh giá của chuyên gia

Kẽm salicylate có trong kem bôi Eczestop có tác dụng cải thiện viêm da cơ địa (eczema) như thế nào? Lắng nghe chuyên gia Nguyễn Thị Vân Anh phân tích TẠI ĐÂY.

Bạn đang khổ sở, ngứa ngáy, gãi loét cả da vì viêm da cơ địa, chàm, eczema, chất lượng cuộc sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng? Bạn đang tìm kiếm giải pháp cải thiện tình trạng này và phòng ngừa tái phát? Hãy gọi đến số tổng đài 18006107, kết bạn Zalo/Viber số 0916.755.060 - 0916.757.545 để chuyên gia tư vấn giúp bạn.

Dương Thùy