Các câu hỏi này được áp dụng cả khi tuyển dụng C++ mới nhất, lập trình viên Android hoặc cả Ui Ux Designer…

Vì sao bạn chọn làm việc trong ngành IT?

Câu hỏi này nhằm đánh giá mức độ đam mê công việc, quan điểm nghề nghiệp cũng như tính cách của ứng viên. Vì thế khi gặp câu hỏi như thế này, bạn nên mạnh dạn nêu ra quan điểm riêng của mình về nghề IT và đừng ngần ngại tạo dấu ấn với tuyển dụng. Bạn có thể khéo léo chèn thêm động lực làm việc của bạn trong thời gian tới để họ thấy rằng bạn là một nhân tố có khả năng vươn cao, vươn xa trong nghề.

Giả sử tôi là người không biết gì về công nghệ. Bạn sẽ giải thích khái niệm “công nghệ thông tin” cho tôi thế nào?

Bạn nghĩ rằng nhân viên IT chỉ cần viết code giỏi? Bạn đã nhầm, một trong những kỹ năng đặc biệt quan trọng mà nhân viên IT thường xuyên phải sử dụng chính là trình bày ý tưởng.

kkaaa-1659103897.jpg
 

Giỏi về chuyên môn, sáng tạo về ý tưởng không có nghĩa là bạn có thể trình bày chúng thật minh bạch cho người nghe dễ hiểu, nhất là những người không chuyên về IT. Nhân viên IT không có khả năng trình bày và thuyết phục sẽ rất khó được chấp nhận khi đề xuất các dự án với đồng nghiệp, quản lý, khách hàng hoặc đối tác. Xuất phát từ thực tế này, nhà tuyển dụng thường yêu cầu ứng viên giải thích khái niệm “công nghệ thông tin” thật đơn giản trong khi phỏng vấn.

Gợi ý trả lời tốt nhất cho bạn chính là giải thích thật ngắn gọn, hình tượng hóa khái niệm hoặc ví von nó với các sự vật dễ hiểu. Quan trọng là bạn phải dùng từ ngữ thật đơn giản, sáng nghĩa, đặc biệt tránh dùng thuật ngữ chuyên môn hoặc các câu dài.

Bạn thường sử dụng những nguồn nào để hỗ trợ cho công việc?

Đa số nhân viên IT đều phải tìm kiếm các nguồn kiến thức trên mạng để hỗ trợ tốt nhất cho công việc của mình. Với những nhân viên chuyên nghiệp, họ sẽ biết cách lựa chọn các trang web, hội nhóm hay thư viện dữ liệu số uy tín, tin cậy và hữu ích. Sự lựa chọn này đồng thời phản ánh phần nào năng lực tìm kiếm thông tin và sở thích, tính cách của ứng viên. Do đó đây là câu hỏi rất hay để nhà tuyển dụng đánh giá thế mạnh và tiềm năng của bạn.

Đối diện với câu hỏi phỏng vấn IT này, bạn cần cho nhà tuyển dụng thấy được bạn thường xuyên theo dõi thông tin và cập nhật các phần mềm, ứng dụng mới. Hãy liệt kê những cộng đồng phát triển IT lớn cùng các thư viện trong và ngoài nước uy tín để thuyết phục nhà tuyển dụng rằng bạn rất biết cách khai thác thế giới số phục vụ cho công việc của mình.

Bạn đánh giá cao sản phẩm công nghệ nào và tại sao?

Cho nhà tuyển dụng biết bạn đánh giá cao sản phẩm công nghệ nào, họ sẽ biết được bạn có tính cách và mức độ chuyên nghiệp ra sao.

Câu hỏi này gồm có 2 vế rõ ràng, vì thế câu trả lời của bạn cũng phải quyết được 2 vấn đề. Thứ nhất, bạn nêu tên 1 (hoặc 1 vài) sản phẩm công nghệ theo tiêu chí: Mới mẻ - Sáng tạo - Liên quan đến lĩnh vực bạn đang theo đuổi. Thứ hai, bạn nêu nhận xét ngắn gọn về sản phẩm công nghệ vừa thể hiện được cá tính sáng tạo, trình độ chuyên môn và tư duy nghề nghiệp của bạn. Phần thứ 2 này rất quan trọng, nó sẽ tác động đến đánh giá của nhà tuyển dụng về bạn. Vì vậy bạn hãy cẩn trọng trong câu chữ, ưu tiên dùng các tính từ và tránh giải thích quá rườm rà, dài dòng.

Theo bạn phẩm chất nào quan trọng nhất với nhân viên IT để có thể thăng tiến trong sự nghiệp?

Câu hỏi phỏng vấn IT này nhằm mục đich kiểm tra xem ứng viên có thể cống hiến được gì cho công việc trong tương lai và họ có tham vọng hay không. Một số nhà tuyển dụng chú ý đến các kỹ năng chuyên môn, trong khi một số khác lại yêu thích ứng viên IT biết cách giải quyết vấn đề, giao tiếp khéo léo và tỉ mỉ trong công việc... Bạn nên cân bằng các phẩm chất này khi trả lời nhà tuyển dụng.