Kiểu “buôn dưa lê, bán dưa chuột”

Đôi khi là một hai người, đôi khi là cả một “tập đoàn”, kiểu người ngồi lê đôi mách là kiểu thường thấy nhất và dường như có mặt tại mọi chốn công sở. Những cá nhân này thích nắm bắt mọi chuyện về mọi cá nhân và thích đi lan truyền thông tin trong tập thể. Một chút chuyện tầm phào thì có thể vô hại, nhưng khi những lời đồn tại vô căn cứ, những câu chuyện tam sao thất bản bóp méo sự thật vượt quá giới hạn, chúng sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới nhân vật trong câu chuyện nói riêng, và sự tin tưởng giữa tập thể nói chung.

Cách ứng xử: Khi vô tình tiếp xúc với một “ông tám bà tám” chính hiệu, hãy tinh tế yêu cầu họ xác thực thông tin, hoặc đơn giản là từ chối tham gia hay đưa ra ý kiến về câu chuyện. Nếu bạn không may trở thành “nạn nhân” trong “bộ phim truyền hình dài tập” của họ, đừng lung lay mà hãy giữ vững chính kiến. Đôi khi những người hay đưa chuyện không thực sự nhận ra việc họ làm là sai, và cần có người nhắc nhở họ cẩn thận hơn trong lời ăn tiếng nói.

Kiểu “dù đúng dù sai cũng chẳng ai đúng bằng mình”

Sáng tạo, đưa ra các ý tưởng mới là yêu cầu thường thấy trong các tin tuyển dụng tại Hải Phòng hay bất kỳ địa phương nào khác. Tuy nhiên, không hiếm trường hợp, ý kiến của bạn gặp phải những lời chê bai, đánh giá thấp từ đồng nghiệp. Với tâm lý này, họ sẽ không cho người khác cơ hội thể hiện tài năng mà chỉ muốn mọi công lao thuộc về mình.

Cách ứng xử: Khi đối diện với một cá nhân bảo thủ, hẳn ai chẳng muốn “tặng” họ một bài diễn thuyết. Nhưng cách làm đó không những vô tác dụng mà còn khiến tâm trạng của họ xấu hơn. Giải pháp tốt nhất ở đây là tôn trọng và kiên nhẫn bỏ qua thái độ của cá nhân đó, tổng kết lại nhiều ý kiến của mọi người để đưa ra quyết định chung, rồi có thể góp ý riêng với họ sau đó.

Kiểu “thánh soi”

Kiểu đồng nghiệp suốt ngày chăm chăm soi mói, chỉ ra từng li từng tí với công việc của bạn chắc chắn là kiểu người phiền phức nhất. Họ là những cá nhân luôn muốn kiểm soát mọi thứ và mọi người xung quanh họ, kể cả với công việc không nằm trong trách nhiệm và thẩm quyền của họ. Hoặc cũng có thể đó là một thói quen do tính cầu toàn của họ gây ra. Điều đó cũng khiến họ gặp khó khăn trong việc khen ngợi mà chỉ tập trung vào những sai sót.

Cách ứng xử: Nếu bạn đang làm việc với một đồng nghiệp có đặc điểm này, hãy cảm ơn và khen ngợi họ về sự quan tâm của họ, nhưng cũng tinh tế cho họ lời khuyên về việc giữ cân bằng. Thẳng thắn với họ rằng công việc của bạn thì cứ để bạn làm, và nếu có gì cần giúp thì bạn sẽ chủ động tìm đến họ sau.

Kiểu “bầu trời sụp đổ”

Mọi công việc đều có mặt trái của nó và không có gì sai khi lo lắng hay thừa nhận về tình hình hiện tại. Nhưng tiêu cực, than vãn, nghi ngờ quá mức lại là một vấn đề khác. Kiểu đồng nghiệp này, với năng lượng u ám vô biên, sẽ lo sợ và từ chối thực hiện những việc mà họ không tin có thể thành công. Sự bi quan này không những vô cùng độc hại với bản thân họ, mà còn tạo ra một đám mây đen bao trùm cả văn phòng.

Cách ứng xử: Một cách để giúp họ cảm thấy được lắng nghe là thừa nhận cảm xúc của họ, nhưng không có nghĩa là đồng tình với họ. Với những người bi quan thì kiên nhẫn là cách tốt nhất. Bình tĩnh, từ tốn khuyên giải, cùng họ tìm ra giải pháp cho vấn đề sẽ giúp họ dần dần có cái nhìn tích cực hơn.

Kiểu “để mai tính”

Nếu bạn là một nhân viên nhiệt huyết 110% với công việc, thì hẳn bạn sẽ rất khó chịu nếu phải làm việc với một người hoàn toàn ngược lại. Không bàn tới khả năng, nhưng kiểu đồng nghiệp này luôn có xu hướng trì hoãn công việc, mất tập trung trong giờ làm việc, hay vô tư “bật chế độ máy bay” khi cả phòng đang bận “sấp mặt”. Hậu quả là họ trở nên dựa dẫm, phần việc họ làm rất khiêm tốn, không chỉn chu, và có những nhân viên khác phải làm lại, làm hộ cho họ.

Cách ứng xử: Bạn cần không để bản thân đi kể lể, bày tỏ sự bực dọc với sếp hay đồng nghiệp khác. Hãy cố gắng tìm gốc rễ của vấn đề: có thể do họ theo chủ nghĩa tự do, do họ đang có chuyện cá nhân, do sếp chưa thực sự nghiêm khắc với họ, hay do họ tự ti với khả năng của mình... Kiểu đồng nghiệp này thường sẽ không quan tâm nếu cứ bị sai bảo phải làm gì nhưng có thể họ sẽ hứng thú khi được giúp đỡ với vấn đề của họ, được giao việc họ giỏi hơn hay bạn có cách giúp quá trình làm việc vui hơn với họ...

Làm hài lòng tất cả thể loại người là một điều bất khả thi! Tuy nhiên, với cách ứng xử đúng mực, hợp tình hợp lý, bạn sẽ có thể chung sống vui vẻ và hòa bình ngay cả ở một chốn công sở đầy rẫy “thị phi”.

 Phương Hà