Doanh số tiếp tục âm, trượt dài trong sự chờ đợi

Tại đại lý xe hơi trên đường Âu Cơ, Tây Hồ (Hà Nội), Nam, nhân viên môi giới xe hơi cho biết, thời điểm này khách hàng rất ít, hầu hết chỉ đến để dò hỏi giá và thương thảo quy trình đặt cọc. Doanh số thực tế của đại lý giảm rất mạnh từ thời điểm 29/5 (thời điểm Chính phủ ban hành Nghị quyết 84/NQ-CP có quy định cho giảm 50% phí trước bạ xe trong nước).

Chưa rõ ngày giảm phí trước bạ: Đại lý xe lặng như tờ, lộ mánh môi giới  - 1

Đại lý xe tại Hà Nội vắng lặng như tờ vì dân chờ đợi giảm phí chính thức

Trong vai người mua xe hơi, phóng viên được khá nhiều môi giới xe chèo kéo mua xe với các thông tin như giảm phí trước bạ, các đại lý xe sẽ bị cắt hết khuyến mãi, giảm giá hay nếu khách đặt cọc sớm, xe sẽ không bị tăng giá; cá biệt, có trường hợp, nhân viên môi giới tung nhiều thông tin: "doanh nghiệp sẽ điều chỉnh giá tính thuế để Bộ Tài chính điều chỉnh giá xe sau khi phí trước bạ chính thức được giảm 50%"...

Đây được cho là các chiêu bài để môi giới thuyết phục khách hàng mua xe, đặt cọc sớm trong thời buổi các đại lý đều lo lắng chạy đua doanh số.

Theo tìm hiểu của phóng viên , các đại lý cho người mua xe đặt cọc từ 20 đến 50 triệu đồng, cam kết không tăng giá và cho phép lựa chọn thời gian giao xe chậm từ 1 đến 2 tháng. Có đại lý cho khách hàng đặt cọc, chỉ giao nhận xe khi chính sách phí trước bạ chính thức giảm 50%.

Theo anh Tú, nhân viên môi giới xe hơi tại Tây Hồ: "Chúng tôi sẵn sàng cho khách đặt cọc để đảm bảo doanh số. Tuy nhiên, không phải ai cũng sẵn sàng mua xe thời điểm hiện nay".

Tại một đại lý xe trong nước khác tại Lê Văn Lương, Hà Nội, xe bày bán nhiều song khách hàng không còn đông như trước kia.

"Do dịch Covid-19 nên nhu cầu xe giảm, chúng em bị bồi thêm việc phí trước bạ chưa chính thức được giảm, dân chờ đợi, chưa xuống tiền. Chính vì vậy, doanh số bán xe thời gian qua đi xuống rất nhanh", Dũng, nhân viên bán xe tại Lê Văn Lương cho hay.

Theo chia sẻ của nhiều đại lý, nếu chính sách giảm phí trước bạ vẫn chưa đi vào cuộc sống, chậm ngày nào các đại lý xe hơi sẽ phải “chịu trận” ngày ấy.

"Chúng tôi có thể sẽ ghi nhận doanh số âm, trượt dài theo thời gian chờ đợi phí trước bạ có hiệu lực", giám đốc một đại lý xe hơi trong nước tại Lê Văn Lương, Hà Nội cho biết.

Đủ chiêu khích bác, gây nhiễu để người mua xe xuống tiền

Thời điểm này, hầu hết các đại lý đều muốn đẩy mạnh doanh số bán ra để bù đắp thiếu hụt trước đây. Chính vì vậy, bên cạnh việc đưa ra các thông tin mập mờ về thời hạn ban hành văn bản giảm phí trước bạ, các nhân viên xe hơi đều tung hỏa mù cho khách hàng để kích thích họ xuống tiền.

Chưa rõ ngày giảm phí trước bạ: Đại lý xe lặng như tờ, lộ mánh môi giới  - 2

Trong thời gian chờ Bộ Tài chính ban hành chính sách giảm 50% phí trước bạ, các đại lý xe sẽ phải chịu âm doanh số

Nhân viên môi giới xe tại Lê Văn Lương nói: "Nếu không chốt trong tháng này, tháng sau bọn em chạy chương trình mới, không còn ưu đãi cho anh, giá về mặt bằng cũ, anh cũng mất số tiền khuyến mãi của đại lý bằng số tiền phí trước bạ".

Tại một đại lý xe ở Phạm Hùng, nhân viên đưa ra nhiều chiêu giữ hoặc tăng giá xe bằng cách báo giá điều chỉnh hàng loạt mẫu xe mới ra đời để khách cảm thấy hối tiếc mà xuống tiền sớm.

"Thường hãng xe sẽ ra mẫu mới vào tháng 8 hoặc tháng 9 dương, khi đó chúng em sẽ có giá mới, giá này là căn cứ để Bộ Tài chính tính thuế, nếu anh không mua sớm xe phiên bản cũ, khi ra mẫu mới sẽ phải mua giá cao hơn, phí trước bạ chỉ được giảm theo mức giá mới, như vậy sẽ mất thêm một số tiền không nhỏ", Linh Anh, nhân viên môi giới của hãng xe trong nước tại Phạm Hùng cho hay.

Thực tế, người mua xe trước khi vui mừng với thông tin giảm phí trước bạ 50% đối với xe trong nước hãy nên tìm hiểu giá tính thuế phí của mẫu xe đó theo quy định của Bộ Tài chính, đây mới là mức giá căn cứ để giảm phí trước bạ chứ không phải căn cứ vào giá trên hợp đồng xe.

Cụ thể, một chiếc Mazda CX5 bản cao cấp nhất hiện có giá khoảng 1 tỷ đồng, mức giá báo tính thuế, phí theo quy định của Bộ Tài chính là 1,05 tỷ đồng, giá bán lẻ các đại lý bán chiết khấu, giảm giá các kiểu đang là 970 triệu đồng. Người tiêu dùng chỉ được giảm 50% phí trước bạ trên giá 1,05 tỷ đồng chứ không phải giá trước bạ của 970 triệu đồng.

Điều này khiến người tiêu dùng cũng thiệt chút ít nếu các hãng xe dùng chiêu đẩy nhanh việc ra mẫu mới, thiết lập mức giá tính thuế mới, người tiêu dùng không còn được lợi nữa.

Về chính sách giảm 50% phí trước bạ, Bộ Tài chính đang xin ý kiến trong nội bộ của Bộ này, sau đó thông qua hội đồng thẩm định của Bộ Tư pháp, các bộ liên quan, rồi cuối cùng là trình Chính phủ ký ban hành. Thông tin mới nhất, Bộ Tài chính cho biết sẽ hoàn tất thủ tục hành chính này trong tháng 6/2020.

Một điều đáng tiếc đối với nhiều người mua xe trong nước trước đó là chính sách giảm 50% phí trước bạ không hồi tố. Đồng nghĩa với việc người mua xe, đóng phí trước bạ từ tháng 4, tháng 5, đóng thuế phí sớm hơn mấy tháng sẽ không được hoàn trả lại số tiền giảm phí trước bạ. Đây cũng là nguyên nhân khiến hầu hết người tiêu dùng không muốn xuống tiền mua xe thời điểm này.

An Linh