Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh văn phòng thường trực Văn phòng Điều phối nông thôn mới thành phố Hà Nội trao chứng nhận sản phẩm OCOP năm 2020.

Phát biểu tại lễ công bố sản phẩm OCOP, ông Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, từ năm 2019 đến nay, thành phố Hà Nội đã có 18/30 quận, huyện, thị xã triển khai đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, với tổng số 301 sản phẩm. 

Đây là đợt công bố sản phẩm OCOP lần thứ 2 của thành phố Hà Nội và là đợt công bố sản phẩm đầu tiên trong năm 2020. Trước đó, cuối năm 2019, thành phố Hà Nội đã công bố và trao quyết định công nhận 26 sản phẩm OCOP và những tháng đầu năm 2020 là 275 sản phẩm OCOP nâng tổng số các sản phẩm được công nhận lên 301 sản phẩm (bao gồm 6 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 207 sản phẩm 4 sao, 88 sản phẩm 3 sao).

Văn phòng điều phối NTM thành phố Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị truyền thông Trung ương và Hà Nội đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chương trình OCOP; hướng dẫn tạm thời về quản lý, sử dụng nhãn hiệu OCOP, thứ hạng sao trên tem, bao bì, nhãn mác các sản phẩm được công nhận đạt từ 3 sao trở lên tham gia chương trình “Mỗi xã một sản phẩm của thành phố”.

Theo ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh văn phòng thường trực Văn phòng Điều phối NTM thành phố Hà Nội, sau khi đạt chứng nhận OCOP, các sản phẩm thuận lợi hơn khi vào bán tại các cửa hàng tiện ích, cửa hàng phân phối… Từ cuối năm 2019, các sản phẩm OCOP ra thị trường rất thuận lợi, nhất là nông sản an toàn. Đây là cơ hội để sản phẩm OCOP mở rộng thị trường trong nước và sẽ hướng tới thị trường quốc tế.

Ông Dương Đình Khôi, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất thương mại và xuất nhập khẩu Dương Kiên chuyên sản phẩn miến dong cho biết: "Khi tham gia chương trinh OCOP, chúng tôi tuyệt đối tuân thủ về tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường khi sản xuất. Nhờ đó năm 2019, đơn vị tiêu thụ 500 tấn và những tháng đầu năm 2020 xuất khẩu 2 container đi Nhật Bản. Đây là cơ hội lớn để mở rộng xuất khẩu thời gian tới".

Từ nay đến cuối năm, Văn phòng Điều phối NTM thành phố Hà Nội dự kiến sẽ phát triển thêm hơn 700 sản phẩm OCOP và đẩy mạnh quảng bá, truyền thông để người tiêu dùng biết đến sản phẩm OCOP.