Hãy đọc ngay bài viết dưới đây để biết cách luyện tập trước khi phỏng vấn và có buổi phỏng vấn thật thành công khi tìm việc làm nhanh online hoặc trực tiếp nhé.

Tham khảo nhiều nguồn để học hỏi kinh nghiệm

Trước khi luyện tập phỏng vấn, bạn cần tham khảo các kinh nghiệm hay được chia sẻ từ nhiều nguồn khác nhau như kênh YouTube, website… Bạn cũng nên xem kỹ clip phỏng vấn để nhận ra ưu nhược điểm của ứng viên khi trả lời câu hỏi. Đừng quên ghi chép và rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân mình trong quá trình tìm hiểu.

Bên cạnh đó, bạn hãy nhớ tham khảo các câu hỏi phỏng vấn thường gặp để biết mình cần chuẩn bị những gì cho buổi luyện tập. Đơn cử như những câu hỏi về giới thiệu bản thân, về kỹ năng, kinh nghiệm hay tình huống thực tế… Đây là những câu hỏi “kinh điển” mà bạn chắc chắn sẽ phải đối mặt trong bất kỳ buổi phỏng vấn nào. Vì thế hãy viết chúng ra giấy và soạn sẵn câu trả lời phù hợp, thuyết phục.

z3117573489897-a611d4881005d2fd6f6c1fd48e6eeb01-1642489943.jpg

Diễn tập phỏng vấn bằng phương pháp đóng vai

Khi thực hiện phương pháp đóng vai, bạn nên nhờ bạn bè, người thân giả làm nhà tuyển dụng để hỏi các câu theo kịch bản bạn đã chuẩn bị sẵn. Đôi khi những thắc mắc của họ sẽ khiến bạn bối rối nhưng nhờ vậy bạn sẽ luyện tập ứng phó tốt hơn với những tình huống bất ngờ xảy ra. Họ cũng có thể cho bạn nhiều đánh giá và lời khuyên khách quan, giúp bạn hoàn thiện bản thân tốt nhất trước khi bước vào buổi phỏng vấn chính thức.

Với phương pháp đóng vai, bạn nên bố trí thêm bàn ghế hoặc bảng trình bày ý tưởng trong một căn phòng kín để tạo cảm giác chân thật hơn. Trong trường hợp không thể nhờ sự trợ giúp từ người khác, bạn cũng có thể tự mình “phân thân” để tự luyện tập trước gương. Lúc này bạn cần quan sát và điều chỉnh biểu cảm trên gương mặt thật tự nhiên. Hãy luyện tập chăm chỉ đến khi bản thân hoặc người đóng vai nhà tuyển dụng cảm thấy hài lòng.

Quay phim buổi luyện tập phỏng vấn

Khi luyện tập phỏng vấn xin việc tại nhà, bạn nên quay lại toàn cảnh buổi tập. Việc làm này giúp bạn có thể xem lại hình ảnh của chính mình. Hãy chú ý đến biểu cảm gương mặt, ánh mắt, dáng ngồi, vị trí tay chân… của bạn xem chúng đã chuẩn chỉnh hay chưa. Đừng quên lắng nghe thật kỹ giọng nói của mình và tự nhận xét về giọng điệu cũng như tốc độ phát âm.

Bạn nên xem đoạn phim ghi hình nhiều lần để nhận ra các điểm tốt hoặc không tốt của bản thân, từ đó có phương hướng phát huy hoặc khắc phục chúng. Hãy tự hỏi chính mình: “Nếu là nhà tuyển dụng, bạn có cảm thấy hài lòng và chọn một người như mình hay không?”. Nếu câu trả lời là “Có” thì chúc mừng bạn đã đạt được tâm thế tự tin và nhiệt huyết trước buổi phỏng vấn chính thức.

z3117573516179-d0d8d26c84c1e61625bd0f262dc19651-1642489970.jpg

Sử dụng trích dẫn, danh ngôn để tập luyện trả lời cho hấp dẫn

Không ít nhà tuyển dụng yêu cầu ứng viên nêu quan điểm cá nhân về một vấn đề nào đó liên quan đến công việc. Chẳng hạn như “Bạn nghĩ thế nào về việc tăng ca vào cuối tuần?”, “Bạn làm gì khi xuất hiện các mâu thuẫn trong nội bộ đội nhóm?”, “Theo bạn điều gì là quan trọng nhất trong văn hóa công sở?”… Đối diện với những câu hỏi kiểu này, việc bắt đầu câu trả lời bằng một danh ngôn/trích dẫn hay lồng ghép chúng trong khi trình bày sẽ gây ấn tượng cho nhà tuyển dụng.

Hiểu được điều đó, bạn nên chuẩn bị sẵn các danh ngôn hoặc trích dẫn hay, đa dạng để “bỏ túi” và ứng dụng chúng trong lúc tập luyện trả lời phỏng vấn. Điều này sẽ giúp bạn tạo thói quen sử dụng những câu nói hay khi trả lời phỏng vấn, từ đó tạo được thiện cảm và ấn tượng tích cực.

Điềm tĩnh và nghiêm khắc với bản thân

Việc luyện tập trước khi phỏng vấn có thể sẽ khó khăn hơn bạn nghĩ và bạn không nên quá nóng vội, hấp tấp. Không ai có thể làm tốt ngay lần đầu thực hiện. Vì vậy điều bạn cần làm là giữ tâm thế điềm tĩnh và kiên nhẫn tập luyện nhiều lần mới có thể đạt được phong thái đĩnh đạc, nói năng lưu loát.

Trả lời phỏng vấn xin việc luôn là thách thức, đặc biệt là sinh viên mới ra trường và người trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm. Do đó bạn cần luyện tập trước khi phỏng vấn thật kỹ lưỡng theo những mẹo hay trên đây để có buổi phỏng vấn thành công mỹ mãn.