“Trồng cây sưa đỏ cũng như “trồng người”, phải kiên trì và nhẫn nại. Mình mà nóng vội, mong sớm có kết quả thì khó thành công lắm. Đặc biệt, cây để càng lâu thì chất lượng gỗ càng tốt, quý hiếm và giá trị kinh tế càng cao”, ông Vũ Văn Kiểm, xã Phước Sơn, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước nói.

Một ông nông dân tỉnh Bình Phước có "kho báu" cả trăm tỷ nhờ đào hố chôn thứ này xuống đất cách đây 15 năm - Ảnh 1.

Ngoài trồng cây gỗ sưa đỏ, ông Kiểm còn trồng thêm cây đàn hương trắng - một loại cây gỗ quý hiếm có giá trị kinh tế cao

Từ ngã tư xã Thống Nhất, huyện Bù Đăng rẽ trái đi khoảng 4,5km, nhìn hai bên đường ai cũng ngợp mắt bởi vườn cây gỗ sưa đỏ ngút ngàn. Ngoài cây sưa đỏ, ông Kiểm còn trồng nhiều loại cây dược liệu quý trên diện tích 3 ha. Với ông Kiểm, trồng cây gỗ sưa không phải tạo nguồn thu hằng ngày mà lưu giữ cho muôn đời sau.

“Trồng cây gây rừng”-trồng cây gỗ sưa quý hiếm

Nếu không tìm hiểu kỹ chắc ít ai biết rằng ông Kiểm là nông dân chân chất, bởi thân hình cao to, quần áo bảnh bao, giọng nói khỏe khoắn, ánh mắt ngời lên niềm vui như đang “trúng số độc đắc”.

Bởi theo ông, sau 40 năm bám trụ nghề nông với đầy gian khó, vất vả, đến nay cần được “hưởng thụ tuổi già”.

Giàu nhất vùng vì đã "chôn kho báu" trong vườn cách đây 15 năm

Nhắc đến vườn cây sưa đỏ, trên gương mặt người nông dân một nắng hai sương rất đỗi tự hào và tràn đầy hy vọng. “Được trồng, chăm sóc và thấy cây sưa đỏ lớn lên hằng ngày là niềm hạnh phúc nhất của gia đình tôi” - ông Kiểm bộc bạch.

Gia đình ông Kiểm có căn nhà mái Thái xây dựng khang trang, bề thế nhất nhì khu dân cư nhưng đã lọt thỏm bởi vườn cây sưa đỏ bao quanh tứ phía.

Đám sưa đỏ từ 7-14 năm tuổi, thân cao hơn 20m cứ nối nhau dài tít tắp. Có những cây sưa đỏ thân to gần một người ôm. Đan xen với cây sưa đỏ là cây đàn hương trắng, trà hoa vàng và đinh lăng - giống cây ưa sống dưới tán cây to và là nguồn dược liệu quý giúp gia đình ông Kiểm có thu nhập khá.

Chỉ vào cây sưa đỏ 14 năm tuổi với đường kính thân cây khoảng 30cm, lõi khoảng 18cm, ông Kiểm không giấu được niềm vui: “Trước đây khi bắt tay tạo dựng, tôi chỉ mong ước sau này những cây sưa đỏ như thế này có giá khoảng 20 triệu đồng đã là hạnh phúc lắm rồi. Đến nay nhiều thương lái vô hỏi mua cây này với giá 500 triệu đồng nhưng tôi vẫn không đồng ý bán...".

"Và trong vườn có hàng trăm cây sưa đỏ giá trị tương đương như thế nhưng tôi vẫn để nguyên trạng, chưa nghĩ đến bán”. 

Không chỉ thế, những hộ ở quanh nhà có cây sưa đỏ trồng cùng thời cần tiền bán được ông Kiểm mua lại tiếp tục chăm sóc.

Ngoài rừng cây gỗ sưa đỏ giá trị cả trăm tỷ đồng, ông Vũ Văn Kiểm, xã Phước Sơn (huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) vui mừng với “chiến lợi phẩm” - củ đinh lăng trồng trong vườn.

Trong các loài cây, ông Kiểm mê nhất là cây sưa đỏ. Vì gỗ sưa đỏ vân đẹp, không nứt, không biến dạng, không bị mối mọt nên rất quý, giá trị kinh tế cao. 

Gỗ sưa còn có mùi thơm tinh dầu, thơm lâu dù bị ngâm nước nhiều năm. Thời kỳ phong kiến, gỗ sưa người ta thường dùng để đóng đồ nội thất trong cung đình. 

Ngày nay, gỗ sưa dùng để làm đồ mỹ nghệ hoặc tạc tượng trong các ngôi đình, chùa. Gỗ sưa đỏ thuộc hàng đầu bảng trong các loài gỗ quý, có độ bền chắc, vượt trội hơn cả lim, trắc, gụ, sến, sao nên rất được ưa chuộng. 

Bến Tre: Độc nhất vô nhị, xã này trồng hàng cây gì mà thiên hạ đến xem ai nấy đều thốt lên trầm trồ?
 16/02/2021 06:10
Vũ Thuyên (Báo Bình Phước)
Từ khóa:
sưa đỏ cây sưa đỏ trồng sưa đỏ trồng cây sưa đỏ gỗ sưa gỗ sưa đỏ giá gỗ sưa công dụng của gỗ sưa đặc điểm của gỗ sưa trồng cây gỗ sưa Vũ Văn Kiểm xã Phước Sơn huyện Bù Đăng tỉnh bình phước