anh-chup-man-hinh-2024-03-08-luc-140429-1709881481.png

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng (bên phải) tiếp Tổng Giám mục Marek Zalewski. Nguồn: Bộ Nội vụ

Tại cuộc gặp gỡ này, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng và Tổng Giám mục Marek Zalewski đồng khẳng định Việt Nam và Vatican trân trọng và phát huy những tương đồng để cùng hướng tới một mối quan hệ tốt đẹp, hữu nghị. Mối quan hệ ấy được thực hiện có lộ trình phù hợp, đồng thời phù hợp với quy định pháp luật Việt Nam và các công ước quốc tế mà Việt Nam ký kết, tham gia, cũng như tình hình thực tế quan hệ hai bên, thể hiện chính sách nhất quán của Nhà nước Việt Nam luôn tôn trọng và đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các tôn giáo, trong đó có Công giáo, góp phần mở ra cơ hội thuận lợi cho Giáo hội Công giáo Việt Nam trong hội nhập sâu rộng với Công giáo thế giới. Mối quan hệ giữa Việt Nam - Tòa thánh Vatican ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và phát triển tốt đẹp.

Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng bày tỏ “việc Toà Thánh bổ nhiệm Tổng Giám mục Marek Zalewski làm Đại diện Thường trú đầu tiên của Toà thánh ở Việt Nam là niềm vui chung của Giáo hội Công giáo Việt Nam”. Thứ trưởng khẳng định việc nâng cấp quan hệ từ Đặc phái viên không thường trú lên Đại diện Tòa thánh thường trú tại Việt Nam nằm trong chủ trương, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước Việt Nam. Sự nâng cấp này thể hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn, là đối tác tin cậy của các nước trên thế giới và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế của Đảng và Nhà nước. Đồng thời, khẳng định chính sách nhất quán tôn trọng tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng, Nhà nước Việt Nam; sự quan tâm của Đảng, Nhà nước Việt Nam đối với nguyện vọng của đồng bào Công giáo Việt Nam và Giáo hội Công giáo Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh cộng đồng Công giáo Việt Nam đã có nhiều đóng góp tích cực trong việc nâng cấp quan hệ giữa Việt Nam và Vatican.

Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng hy vọng và tin tưởng mối quan hệ này tiếp tục phát triển trên cơ sở nỗ lực, thiện chí của hai bên, đồng thời Giáo hội Công giáo Việt Nam ngày càng có đóng góp hiệu quả trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong bối cảnh đất nước ngày càng hội nhập và phát triển mạnh mẽ. 

Trước đó, vào tháng 7/2023, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Giáo hoàng Francis đã công bố việc hai bên thống nhất Quy chế hoạt động của Đại diện Thường trú và Văn phòng Đại diện Thường trú ở Việt Nam trong chuyến thăm của Chủ tịch nước đến Vatican. 

Trong Thư gửi Cộng đoàn Công giáo Việt Nam ngày 08/9/2023, Giáo hoàng Francis khẳng định nỗ lực của cả hai bên trong việc nhìn nhận những điểm tương đồng và tôn trọng những khác biệt, có sự đồng hành, lắng nghe và thấu hiểu lẫn nhau. Từ đó, hai bên sẽ có thể “cùng nhau tiến tới và sẽ còn tiến nữa”. Giáo hoàng Francis cũng chỉ dẫn người Công giáo Việt Nam tiếp tục đường hướng Thư Chung 1980 của Hội đồng Giám mục Việt Nam, đó là: “Bằng cách sống Phúc Âm giữa lòng dân tộc và đồng hành với dân tộc qua nỗ lực phát triển quân bình về xã hội và kinh tế”; “đem tinh thần Phúc Âm vào các thực tại trần thế, họ sẽ thể hiện căn tính của mình là người Kitô hữu tốt và là công dân tốt”.

Ngày 23/12/2023, Giáo hoàng Francis đã bổ nhiệm Tổng Giám mục Marek Zalewski làm Đại diện Tòa thánh Vatican thường trú tại Việt Nam.