Nghệ nhân Nguyễn Minh Thuận, Chủ nhiệm CLB nét Việt, Nghệ nhân giảng dạy Nghệ thuật tạo hình từ trái cây tại Học viện Hoa Nefertiti (Hà Nội) là một người đã có nhiều năm đạt huy chương Vàng tại Lễ hội trái cây tạo hình hàng năm tại Công viên Suối tiên TP. HCM.

ttt1-1666427640.jpg

Nghệ nhân Minh Thuận - Người truyền lửa kết tráp rồng phượng

Nói về nghệ thuật tạo hình bằng trái cây, Nghệ nhân Nguyễn Minh Thuận chia sẻ: "Nghệ thuật đơm trái cây hiện nay được thực hiện chủ yếu là: gắn kết và chạm khắc, hoặc kết hợp cả hai cho một tác phẩm. Từ ý tưởng tạo hình sao cho phù hợp với chủ đề và không gian trưng bày, các nghệ nhân đã tạo nên những tác phẩm nghệ thuật với nét tạo hình khá độc đáo bằng những con vật như: Long phụng hoà châu, rồng, hổ, hạc, cong, Tam đa Phúc Lộc Thọ…Chất liệu để tạo nên những tác phẩm đó hầu hết là trái cây, hoa lá cành, thân cây cho đến rau, củ quả…Các nghệ  nhân thực hiện quá trình trang trí thông qua những công đoạn gắn kết sao cho càng giữ nguyên hình dáng trài cây càng tốt.

tt5-1666427631.jpg

Còn với những quả bầu, bí, dưa hấu, xoài, cà pháo, cá tím…dưới mũi dao khéo léo của các nghệ nhân sẽ trở thành những hình hài sinh động với các con vật, đồ vật mang phong cách trang trí rất lớn và có thể tạo nên những đĩa, mâm, hay thuyền trái cây khổng lồ, bắt mắt và dấp dẫn..."

t1-1666427652.jpg

Nghệ nhân Minh Thuận chụp hình lưu niệm cùng một số chuyên gia của Học viện Nefertiti

Cũng theo Nghệ nhân Nguyễn Minh Thuận, một tác phẩm tạo hình trái cây chẳng những phong phú về chủng loại mà còn đa dạng về màu sắc. Màu sắc rực rỡ nhưng phải hoàn toàn tự nhiên của trái cây; nó như một bản hợp xướng khi  hoà âm thì không phân biệt được giọng riêng lẻ nào. Những màu xanh tươi của các loại lá sen, màu đỏ của quả Thanh long, màu chàm của Thốt nốt, màu vàng của bưởi, đu đủ…xen lẫn với ớt, cau cảnh, cà tím, me tay, xoài, thơm, mận, măng cụt… Tất cả đều tượng trưng cho đời sống cảm xúc, trạng thái hài hoà, tự do, là biểu tượng của thiên nhiên, là màu của sự may mắn và an lành, tạo cho người xem một cảm xúc vừa quen, vừa lạ mắt.

t2-1666427648.jpg

Nghệ nhân Minh Thuận chụp hình lưu niệm cùng một số đại biểu tại sự kiện.

Quen ở chỗ chúng ta luôn bắt gặp những trái cây ấy xuất hiện  trong đời sống thường nhật. Lạ là vì chúng ta đang đối diện thưởng thức những tác phẩm điêu khắc, sắp đặt khá tinh xảo bằng chất liệu trái cây đã mang đến cho chúng ta một đời sống tinh thần, một nét văn hoá mới khá độc đáo. Những tác phẩm đã phần nào thể hiện tính chân thật, chất phác có nét tưởng tượng của nghệ nhân, ngoài mong muốn nâng niu thành quả lao động họ còn có một niềm tin về sự thịnh vượng của nước nhà… 

eeee-1666428123.jpg

t4-1666427663.jpg

Nghệ nhân Minh Thuận chụp hình lưu niệm cùng một số đồng nghiệp tại sự kiện

Bằng niềm đam mê nhiệt huyết với bộ môn nghệ thuật giàu truyền thống của Đất phương Nam, nhiều năm nay Nghệ nhân Minh Thuận đã kết hợp với Học viện Hoa Nefertiti (Hà Nội) tổ chức nhiều lớp truyền dạy bộ môn này cho những người đam mê ở phía Bắc. Mong muốn của anh, muốn đưa môn nghệ thuật này ra nước ngoài, để ngày càng có nhiều người trên thế giới được biết về nét đẹp văn hóa Việt Nam giàu bản sắc dân tộc. 

Với những ý nghĩa đó, đầu năm 2019, Học viện Hoa Nefertiti (Hà Nội), CLB Nét Việt, Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và Phát triển Sinh Vật Cảnh Việt Nam và một số đơn vị đã giới thiệu bộ môn nghệ thuật này với công chúng Thủ đô và các tỉnh thành phía Bắc.