Nghệ nhân Phạm Hồng Vinh hay còn được mọi người biết đến với “nghệ danh” là “Vinh Coba”. Ông là người đã sáng lập và đồng hành cùng những bước thăng trầm của nghề tranh khắc trên kính qua 30 năm nay. Với sự tâm huyết của người nghệ nhân đất Sơn Tây (Hà Nội), sản phẩm tranh kính Việt Nam đã trở thành một sản phẩm độc đáo và tinh xảo, có vị thế nhất định đối với thị trường trong nước.

2-1663948286.jpg
 

Nghệ thuật tranh kính ra đời từ rất sớm, đặc biệt là các nước ở châu Âu với loại tranh được ghép từ những mảnh kính màu lại với nhau. Tại Việt Nam, tranh kính du nhập từ hàng chục năm nay, chủ yếu ở các nhà thờ. Là người tiên phong trong nghề sản xuất tranh kính, nghệ nhân Phạm Hồng Vinh không đi theo lối cũ mà hướng tới những ứng dụng của kính trong các công trình dân dụng. Ông tự nghiên cứu, mày mò, sáng chế ra tranh kính điêu khắc. Tranh kính điêu khắc là một tấm kính nguyên, đa dạng mẫu mã và ứng dụng, có độ bền cao gấp 10 lần kính thường – nghệ nhân Phạm Hồng Vinh chia sẻ.

Đặc biệt, dòng tranh kính điêu khắc của ông tạo dấu ấn bởi những hình ảnh mang đậm nét văn hóa đặc trưng của người Việt. Từ chủ đề về tâm linh đến những đề tài tượng trưng cho nét đẹp dân gian Việt Nam, tất cả đều được thể hiện sinh động và có hồn dưới một góc nhìn mới lạ trên chất liệu kính.

Trong quá trình làm nghề, nghệ nhân Phạm Hồng Vinh không ngừng sáng tạo, thử nghiệm, liên tục cải tiến công nghệ, áp dụng các thành tựu khoa học mới vào việc chế tạo để nâng cao chất lượng sản phẩm. Ông sáng chế ra cách khắc tranh kính bằng máy phun cát, cách hóa mờ cho sản phẩm kính pha lê, chế tạo gương chống mờ hơi nước, cầu kính… Bởi vậy, tranh kính điêu khắc là sự kết hợp hài hòa của hai yếu tố: nghệ thuật thủ công và công nghiệp hiện đại.