Trước diễn biến của bão số 3 (Yagi), sau khi kiểm tra tại các khu vực neo đậu tránh trú bão của các tàu cá trên địa bàn huyện Triệu Phong, Gio Linh và trên cơ sở báo cáo của các ngành, địa phương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng yêu cầu các đơn vị hướng dẫn di chuyển các tàu cá đang còn neo đậu tại 2 cảng cá Nam Cửa Việt và cảng cá của Công ty TNHH MTV Đại Đoàn Thắng Quảng Trị di chuyển vào nơi tránh trú bão an toàn.

Trong đó, yêu cầu trong chiều tối cùng ngày các địa phương, đơn vị phải di chuyển số tàu cá đang neo đậu tại đây vào nơi trú bão nhằm đảm bảo an toàn tài sản, tính mạng của ngư dân. Đồng thời, hạn chế tình trạng ngư dân ở lại trên tàu tránh sự cố đáng tiếc xảy ra cũng như các đơn vị, chính quyền địa phương triển khai công tác đảm bảo tài sản trên tàu, thuyền cho ngư dân.

 Tính đến chiều tối ngày 6/9, lực lượng chức năng đã kêu gọi 2.390 tàu thuyền nội, ngoại tỉnh với gần 6.500 thuyền viên vào nơi tránh trú bão an toàn. Ảnh: Minh Tân
 

“Đối với các tàu thuyền của ngư dân Quảng Trị đang hoạt động trên biển, các lực lượng, chính quyền địa phương nắm lại, theo dõi đầy đủ khẩn cấp kêu gọi người dân kịp thời vào nơi neo đậu, tránh trú bão an toàn”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng yêu cầu.

Tính đến chiều tối ngày 6/9, lực lượng chức năng đã kêu gọi 2.390 tàu thuyền nội, ngoại tỉnh neo đậu an toàn tại các bến, trong đó có 2.280 tàu, thuyền trên địa bàn tỉnh và 110 tàu, thuyền/880 thuyền viên ngoại tỉnh. Hiện vẫn còn 12 tàu, thuyền của tỉnh Quảng Trị với 84 thuyền viên đang hoạt động trên biển.

Để chủ động phòng tránh, ứng phó với bão và mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 3, tỉnh Quảng Trị đã ban hành công điện khẩn trương triển khai ứng phó. Trong đó, công điện nêu rõ yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, thông tin kịp thời cho các cấp chính quyền và các tổ chức, người dân chủ động phòng, tránh nhằm giảm thiểu thiệt hại.

Các huyện ven biển và huyện đảo Cồn Cỏ phối hợp Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cảng vụ Hàng hải Quảng Trị tiếp tục hướng dẫn, kiểm đếm, quản lý các tàu, thuyền, phương tiện còn hoạt động trên biển, ven biển chủ động thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm hoặc về nơi tránh trú an toàn.

Đồng thời, các lực lượng, địa phương sẵn sàng người, phương tiện để triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xảy ra. Các địa phương triển khai lực lượng kiểm tra, rà soát các khu vực ven sông, suối, ngầm, tràn, khu vực thấp trũng, khu dân cư, đô thị có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức phương án sơ tán, di dời người dân, tài sản đảm bảo kịp thời, hiệu quả khi có tình huống xảy ra.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị, tính đến ngày 6/9, vẫn còn gần 2.400ha lúa vụ Hè Thu và lúa rẫy của người dân chưa thu hoạch xong. Bên cạnh đó, tổng diện tích nuôi trồng thủy sản của tỉnh Quảng Trị có khoảng trên 3.000ha. UBND tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo các địa phương có các biện pháp bảo vệ sản xuất nông nghiệp, đảm bảo an toàn đối với thủy sản nhằm hạn chế thiệt hại do bão và mưa lũ gây ra.