Có thể nói, Hiền Anh mới một cách toàn diện – mới trong nhiều hoạt động, mới trong việc làm mới tác phẩm, mới trong cả việc “lấn sân” sang lĩnh vực khác.

Nói về nghề ca hát, ca sĩ nào mà chẳng muốn ghi dấu trên những ca khúc mà mình trình diễn. Ca sĩ Hiền Anh ghi nhiều dấu ấn trên nhiều tác phẩm, bởi với những tác phẩm mà Hiền Anh biểu diễn, cô đều nghiên cứu kỹ, tìm tòi để cùng với nhạc sĩ tạo nên phần nhạc đệm thích hợp nhất và cách hát hiệu quả nhất. Hiền Anh xử lý các ca khúc một cách kỹ càng, như chăm sóc một đứa con tinh thần mà chính mình dứt ruột đẻ ra. Một ca khúc, cô có thể thu đi thu lại nhiều lần với những phần nhạc đệm khác nhau, khi ưng ý rồi vẫn chưa thôi làm mới nó. Trong số này, có thể kể đến NHỚ NẮNG, NIỆM BÌNH AN của nhạc sĩ Phạm Việt Long. Với NHỚ NẮNG, Hiền Anh biểu diễn nhiều lần – trên VTV1, HTV, trên các sân khấu, thì mỗi lần diễn lại là một lần đổi mới. Lần đầu, hát theo phong cách thính phòng, với phần nhạc đệm có tính giao hưởng, khá hoành tráng. Còn gần đây nhất, cô lại cho thính giả nghe một NHỚ NẮNG trẻ trung, gần gũi hơn, qua phần đệm của cây Ghi ta và cách hát được tiết chế kỹ thuật thanh nhạc, giảm bớt tính thính phòng. Cách làm mới ấy khiến tác phẩm phù hợp với cả lớp khán giả trẻ, đến nỗi tác giả ca khúc cũng phải ngạc nhiên và thán phục. Đáng chú ý, là dù với phong cách nào, Hiền Anh vẫn thể hiện được cốt lõi của tác phẩm, đó là sự nồng nàn nhưng mạnh mẽ, hay thì thầm nhưng nồng cháy của NHỚ NẮNG, du dương dễ cảm nhận hoặc lắng đọng để tĩnh tâm khi Thiền của NIỆM BÌNH AN. Ngoài ra, Hiền Anh cũng làm mới nhiều tác phẩm khác, như ÂM ĐIỆU NGÀY XƯA của Ns Hàn Vũ Linh hay CHIA TAY của Ns Thái Chí Thanh!

Hiền Anh còn táo bạo đưa âm nhạc bác học đi biểu diễn ngoài quảng trường. Hiền Anh ấn tượng nhất là dịp đi diễn tại Quân khu 7. Một sân chơi đẳng cấp thế giới của những hãng âm thanh khủng, một cuộc thể hiện hát live trước 7000 khán giả và tất cả đều sống động, được kiểm soát với tính chuyên nghiệp rất cao. Khán giả sống và cháy hết mình trong một không gian thính phòng ngoài trời với ca khúc BÀI CA HỒ CHÍ MINH (St: Ewan McColl) và  O SO LE MIO (nhạc Italya). Đặc biệt, ca khúc O SO LE MIO (MẶT TRỜI CỦA TÔI) có tính thính phòng, thường chỉ hát trong khán phòng với lượng người xem vừa phải, nay được Hiền Anh mở rộng không gian, vang lên giữa quảng trường với 7.000 khán giả, sôi động, thu hút nhưng không kém phần trữ tình, tha thiết. Điều này khiến ta liên tưởng tới nghệ sĩ người Hà Lan nổi tiếng thế giới André Rieu Léon Marie Nicolas, người đã cùng dàn nhạc Johann Strauss đưa nhạc cổ điển và waltz lưu diễn trên toàn thế giới, trên những quảng trường hàng chục ngàn khán giả, đạt thành công như những buổi biểu diễn âm nhạc pop và rock lớn nhất, giúp khán giả bình dân có thể tiếp cận dễ dàng với tác phẩm bác học.

Trên lĩnh vực đời sống, Hiền Anh thử nghiệm rất nhiều hoạt động để chọn ra loại hình nào phù hợp nhất. Khi này, cô mở Lam Trà, một quán ăn, giải khát có ca nhạc. Khi khác, cô mở phòng thu. Rồi, cô lại mở các lớp đào tạo thanh nhạc. Có lẽ, với trình độ thanh nhạc khá vững, trách nhiệm cao, Hiền Anh dạy cho các học sinh thi vào các trường nghệ thuật thì học sinh nào cũng đỗ. Dường như muốn thực hiện lời cụ Nguyễn Trãi dạy bảo là cần làm cho tiếng hát lan tỏa về tới tận các ngõ ngách của đời sống, cô dạy hát cho các ca sĩ không chuyên. Rất đông học viên tham dự. Thành công nhất là việc dạy hát cho các doanh nhân. Được đánh thức tính nghệ sĩ, họ say mê học và hát, từ đó giảm áp lực của hoạt động kinh tế. Thông qua thanh nhạc, nhiều doanh nhân tìm thấy sự tự tin, thanh thoát, từ đó xử lý công việc mềm dẻo và hiệu quả hơn, do vậy càng yêu âm nhạc hơn.

Hiền Anh tiếp tục làm cho công chúng ngạc nhiên và thán phục, khi “lấn sân” sang lĩnh vực sáng tác. Ca khúc đầu tay của Hiền Anh là NƠI ĐÓ CÓ ANH được viết nhân kỷ niệm  sinh Nhật của Ns Phạm Hồng Sơn, người mà Hiền Anh coi là ân nhân lớn của mình. Qua ca khúc, Hiền Anh thể hiện lòng biết ơn chân thành đối với ân nhân, mà cô khó nói bằng lời. Hiền anh muốn và chỉ muốn được sống với những cảm xúc có thật, bởi vì âm nhạc vốn dĩ cần sự chân thật, có lẽ vì thế, Hiển Anh viết ca khúc thường hay gắn với những câu chuyện có thực của đời mình. Hiền Anh tiếp tục thai nghén và cho ra đời BÀI CA NHỮNG ANH HÙNG THẦM LẶNG để tri ân các anh hùng, liệt sĩ đã ngã xuống trong cuộc chiến với ma túy, gửi tặng Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) - cùng toàn thể các cán bộ, chiến sĩ công an thuộc lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy. Được phóng viên hỏi “Tại sao lại viết ca khúc về một đề tài khó như thế?”, Hiền Anh trả lời: “Ma túy đã phá hoại hạnh phúc của biết bao gia đình. Hiền Anh có người thân công tác trong lực lượng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy nên phần nào thấu hiểu những khó khăn, vất vả, hiểm nguy của chiến sĩ cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy. Trong cuộc chiến gai góc, hiểm nguy, đã có nhiều cán bộ, chiến sĩ anh dũng hy sinh, hàng ngàn cán bộ bị thương trong khi truy bắt tội phạm ma túy. Sự hy sinh của các anh khiến Hiền Anh xúc động và khâm phục... Tôi đặt mình vào vị trí của một người phụ nữ có người yêu công tác trong lực lượng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy để viết ca khúc này. Từng câu, từng chữ, từng nốt nhạc cứ thế hiện lên như nỗi niềm của tôi, đó cũng là nỗi day dứt, nỗi đau xót của những người ở lại khi chứng kiến chồng, con, cha hy sinh khi đấu tranh với tội phạm ma túy. Và trong lúc viết, tôi đã rơi nước mắt rất nhiều lần”. Bài hát này vừa hào hùng, vừa sâu lắng, có vị ngọt và cả vị đắng của cuộc đời, có sức cuốn hút người nghe ngay từ khi vừa được công bố rồi nhanh chóng được lan tỏa trong đời sống. Khi BÀI CA NHỮNG ANH HÙNG THẦM LẶNG được biểu diễn trước 1.000 người nghe tại buổi lễ Tri ân động viên tinh thần đối với đồng đội cũng như với tuyến hậu phương của mỗi gia đình chiến sĩ công an Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (C47), các chiến sĩ rất đồng cảm, nhiều người hầu như thuộc lòng lời bài hát, nhẩm hát theo.

Chỉ với mấy ca khúc đầu tiên, Hiền Anh đã cho thấy cô là một cây bút vững vàng, với ca từ đầy ắp nội dung, ngôn ngữ chuẩn mực, âm nhạc hấp dẫn, tiếp thu được chất dân ca, đồng thời có những sắc thái hết sức mới lạ, hiện đại. Gần đây nhất, Hiền Anh lại chinh phục công chúng với ca khúc ĐỈNH TÌNH LIÊU PHIÊU (phổ thơ của Lê Ngọc Ninh). Một ca khúc dựa trên chất liệu ca trù, nhưng có nhiều bứt phá, với cấu trúc chặt chẽ, cấu tứ độc lạ, giai điệu “thác ghềnh”, tạo nhiều cao trào, khiến người nghe thấy “lạnh mình”. Hiền Anh hát như kể câu chuyện của chính mình - dù đó là câu chuyện mà người đàn bà có chồng không nên kể. Chuyện về một cuộc tình dường như là trái với lẽ thường. Vì nó ngang trái, nên người ta mới đắm đuối, day dứt, dùng dằng, nhớ nhung, khát thèm dữ dội… Chia sẻ về ca khúc này, Hiền Anh cho biết, ngay từ khi đọc bài thơ của Ngọc Lê Ninh, cô đã cảm thấy như có một luồng điện chạy dọc sống lưng mình, vì từng câu từng chữ quá chân thực, quá ám ảnh. “Có lẽ không ít người đã từng trải cơn “say nắng”. Nhiều người chối bỏ, không dám nhìn nhận thẳng vào sự thật đó. Tôi muốn ca khúc của mình nói hộ lòng những người sống trong trạng thái liêu phiêu của tình cảm, để họ dám sống đúng là chính mình nhưng cũng đủ bản lĩnh để thoát ra được cái liêu phiêu ấy. Để rồi, có thể cất lên được rằng: “Mình chia tay đi anh!”. Cũng bởi thế, dù chia tay nhưng âm nhạc của bài hát không bi thảm mà ma mị, thể hiện cuộc đấu tranh nội tâm trong lòng người một cách quyết liệt để hướng thiện”..

Bây giờ, Hiền Anh có thể định hình hoạt động trên ba lĩnh vực chính: Biểu diễn, Đào tạo, và Thu thanh với phòng thu hiện đại. Hiền Anh cũng muốn trở thành một ca sĩ hát nhạc phẩm do chính mình sáng tác. Dự kiến này là có cơ sở, bởi trên thế giới, kể cả ở Việt Nam, có nhiều ca sĩ và nhóm nhạc rất thành công khi chuyên biểu diễn những tác phẩm do mình sáng tác. Theo cô, một ca sĩ thể hiện được bài hát do mình sáng tác thì sẽ có lửa và phiêu hơn rất nhiều.

Từ cái nền ấy, Hiền Anh tiếp tục đổi mới, sáng tạo, và chắc chắn sẽ có những bước bứt phá, thành công mới!

TIỄN BIỆT THẦY - Nhạc: Phạm Việt Long, Thơ: Nguyễn Đặng Hà Anh, Biểu diễn: Sao Mai Hiền Anh

 

Ca sĩ Sao mai Hiền Anh

Tên khai sinh: Nguyễn Hiền Anh

Ngày sinh: 21/02/1985

Nguyên quán : Thừa Thiên Huế

Nơi thường trú: Ngõ 99 Lê Hồng Phong Ba Đình Hà Nội

Học tập : Tốt nghiệp Đại học khoa Thanh nhạc thuộc học Viện Âm nhạc Quốc Gia Việt Nam

Công tác : Nhà hát ca múa nhạc Thăng Long - Hà nội