HỘI NHẬP|| Với sự phát triển mạnh mẽ của internet như hiện nay, nhiều doanh nghiệp dần chuyển đổi phương thức tiếp nhận hồ sơ xin việc từ trực tiếp sang nộp trực tuyến qua email. Bằng hình thức này, nhà tuyển dụng sẽ tiết kiệm được thời gian và công sức hơn trong việc phân loại, chọn lọc những hồ sơ tiềm năng.

Vậy khi gửi email xin việc, ngoài CV thì bạn cần đính kèm thêm tài liệu nào khác để trở nên nổi bật so với hàng trăm ứng viên khác trên các website việc làm?

Hãy tham khảo ngay nội dung bài viết dưới đây bạn sẽ biết cách đính kèm các tài liệu hữu ích trong quá trình gửi mail xin việc.

vhds-1-1632798472.jpg

Cover Letter (Thư xin việc)

Cover Letter được hiểu nôm na trong tiếng Việt là “Thư xin việc”. Thông thường ứng viên có thói quen viết thư xin việc dưới dạng nội dung trong email nên không cần đính kèm tệp.

Tuy vậy, nếu bạn muốn thể hiện tính chuyên nghiệp và thái độ nghiêm túc với công việc, bạn có thể viết thư xin việc thành một file riêng và gửi kèm nó trong email xin việc của mình. Lúc này, nội dung email sẽ trở nên ngắn gọn hơn và chỉ chứa đựng những thông tin cá nhân thật sự súc tích. Điều này sẽ gây ấn tượng và khiến nhà tuyển dụng có thiện cảm với bạn.

 Portfolio (Sản phẩm cá nhân)

Tùy vào mỗi vị trí tuyển dụng theo ngành nghề mà ứng viên cân nhắc có nên đính kèm Portfolio (sản phẩm mang dấu ấn cá nhân) hay không. Với mỗi vị trí khác nhau thì Portfolio sẽ có giá trị hiện diện tương ứng.

Thường thì những nhóm ngành thuộc lĩnh vực sáng tạo như truyền thông, marketing, thiết kế, quảng cáo, báo chí… thì sự có mặt của sản phẩm cá nhân đính kèm trong email xin việc rất quan trọng. Chúng là yếu tố góp phần ảnh hưởng đến quyết định của nhà tuyển dụng trong quá trình chọn lọc ứng viên tiềm năng.

vhds-2-1632798511.jpg

Ứng viên có thể gửi kèm các sản phẩm Portfolio do cá nhân sáng tạo hoặc sản phẩm đến từ dự án có tính chuyên môn. Các sản phẩm này có hình thức rất đa dạng như bài viết, đường dẫn website, blog, hình ảnh thiết kế…

Một lưu ý quan trọng cho bạn khi đính kèm Portfolio trong email xin việc chính là định dạng phù hợp. Chẳng hạn các file ảnh nên ở dưới dạng JPG hay PNG, file bài viết thì nên định dạng PDF để tránh bị lỗi phông chữ khi được mở ở thiết bị khác. Bên cạnh đó, bạn cũng cần nhớ đảm bảo dung lượng các file không quá nặng, tránh tình trạng bị lỗi tải về hoặc không gửi qua được hệ thống.

Hình ảnh cá nhân

Đính kèm một bức ảnh cá nhân trông thật chuyên nghiệp là điều cần thiết khi bạn gửi email xin việc. Đã đành trong CV thường sẽ có ảnh đại diện của bạn. Thế nhưng sẽ không thừa nếu bạn đính kèm thêm ảnh chụp chính diện khác của bạn. Vì vậy hãy chuẩn bị ngay cho mình một số bức ảnh cá nhân đẹp nhất để đính kèm trong email nhé.

Một số lưu ý khi chọn ảnh đính kèm phù hợp

- Ảnh sắc nét, rõ mặt ứng viên và không bị hiệu chỉnh quá đà bởi các phần mềm chỉnh sửa.

- Thần thái ứng viên trong ảnh toát lên vẻ tự tin, mỉm cười thân thiện.

- Ảnh không chụp chung với bất kỳ ai khác hoặc có sự xuất hiện của những yếu tố “gây nhiễu”.

- Ảnh mang tính nghiêm túc.

logo-1200-careerlink-1632798534.png

Một số tài liệu khác theo yêu cầu

Đôi khi nhà tuyển dụng muốn đánh giá toàn diện hơn về ứng viên nên đưa ra yêu cầu đính kèm thêm một số tài liệu liên quan. Ví dụ như bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông, các chứng chỉ tiếng Anh, tin học, bảng điểm, chứng minh thư, sổ hộ khẩu… Lúc này bạn cần scan các tài liệu theo yêu cầu cụ thể của nhà tuyển dụng và đính kèm trong email xin việc dưới dạng file ảnh hoặc file PDF.

Lưu ý khi đính kèm file trong email

Khi bạn gửi email có đính kèm các file thì nên lưu ý các trọng điểm sau đây:

- Kiểm tra kỹ lưỡng hình thức file (đặc biệt là file Word) có đúng quy chuẩn về phông chữ, bố cục, kích thước chữ, giãn dòng… hay không.

- Kiểm tra cẩn thận định dạng của các file trước khi gửi để đảm bảo chúng tương thích với các phần mềm cơ sở dữ liệu của nhà tuyển dụng.

- Giảm kích thước file trước khi gửi để chúng không quá nặng và chiếm nhiều dung lượng khi nhà tuyển dụng tải về.

- Đặt tên file nên chứa tên của bạn để nhà tuyển dụng dễ ghi nhớ. Ví dụ: “NguyenThiMaiCV.pdf” hay “Anh_NguyenThiMai.jpg”…

- Kiểm tra đầy đủ số lượng file cần đính kèm trước khi gửi, đảm bảo những file nhà tuyển dụng yêu cầu đều có mặt trong email. Đồng thời loại bỏ các file không cần thiết nếu không được yêu cầu. Gửi đính kèm quá nhiều sẽ khiến email xin việc của bạn trở nên lộn xộn và đôi khi sẽ gây phản tác dụng.

Với những thông tin hữu ích về những tài liệu cần đính kèm CV khi gửi email xin việc trên đây, mong rằng các bạn sẽ có được cẩm nang đính kèm file sao cho khéo léo, phát huy hiệu quả cao trong quá trình xin việc. Chúc các bạn nhanh chóng chạm tay đến công việc mơ ước!