Top 7 cảnh đẹp Hà Giang

Tới Hà Giang mà chưa thấy một trong những vẻ đẹp này thì chuyến đi của bạn sẽ thật thiếu sót. 

1. Cảnh sắc 4 loài hoa đẹp Hà Giang

Hà Giang được mệnh danh là xứ sở các loài hoa với vô cùng nhiều những cánh đồng hoa rực rỡ. Dưới đây là 4 cảnh sắc hoa đẹp nhất, là “đặc sản” của vùng đất Tây Bắc này.

1.1. Hoa đào, hoa mơ mùa Xuân

Mỗi độ tết đến xuân về thì cả trời Hà Giang lại ngập trong sắc hoa mơ, hoa đào. Đào với mơ Hà Giang không mọc thành vườn như ở miền xuôi mà mọc sừng sững vượt nắng, vượt gió ở trên vách núi treo leo. Vì thế mà hoa cũng to hơn, cánh hoa gấp dày dặn, nhụy hoa vàng ươm. Đặc biệt hơn, hoa không có màu hồng hay đỏ mà trắng ngà ngà vô cùng đặc biệt.

Hoa đào, hoa mơ nở ngợp trời Hà Giang vào mùa xuân hàng năm
Hoa đào, hoa mơ nở ngợp trời Hà Giang vào mùa xuân hàng năm

Để ngắm hoa đào, hoa mơ đẹp nhất ở Hà Giang thì phải ghé đến các cao nguyên đá. Suốt một dải biên cương từ Quản Bạ, Yên Minh đến Đồng Văn, Mèo Vạc đâu đâu cũng ngập tràn sắc hoa. Ở Hà Giang, hoa đào hoa mơ nở từ tháng 11 nên chẳng cần đợi đến tết bạn cũng có thể tranh thủ vài ngay lên đây ngắm hoa.

1.2. Hoa gạo đỏ chót vào tháng 3

Tháng 3 hàng năm, hoa gạo nhuộm đỏ Hà Giang. Người địa phương gọi hoa gạo với cái tên rất thơ: mộc miên. Cây gạo cao sừng sững, hoa nở đỏ rực nổi bật trên nền trời xanh, đi từ xa cũng nhìn thấy rõ ràng. Cánh hoa to, dày hơn hoa gạo miền xuôi, màu cũng đỏ hơn nữa. Hoa rụng xuống đất, rụng trên mái nhà tạo nên khung cảnh vô cùng thơ mộng.

Cảnh đẹp Hà Giang tháng 3 là sắc đỏ của hoa gạo
Cảnh đẹp Hà Giang tháng 3 là sắc đỏ của hoa gạo

Bạn có thể bắt gặp các cây hoa gạo nở rợp trời trên đường đến Đồng Văn, dọc triền sông Nho Quế. Hoa nằm xen lẫn với những hàng trăm ngàn cây xanh to lớn nhưng vẫn đẹp nổi bật vì màu sắc ưu ái ông trời ban cho.

1.3. Hoa tam giác mạch: “đặc sản” Hà Giang

Nhắc đến hoa của Hà Giang mà không kể tên tam giác mạch thì là thiếu sót cực kỳ lớn. Loài hoa này được ví như “đặc sản” Hà Giang thu hút biết bao du khách. Từ tháng 10 đến tháng 12, hàng đoàn du khách rủ nhau kéo lên Hà Giang chỉ để ngắm loại hoa đặc trưng tam giác mạch.

Người Hà Giang có cả câu chuyện truyền thuyết kể về loài hoa này từ đời này qua đời khác. Loại hoa nhỏ nhắn lúc mới nở có màu trắng tinh khôi, lớn lên một chút chuyển sang màu hồng rồi cuối cùng là chuyển hẳn sang màu tím nhạt. Hoa tỏa hương thơm ngát khắp các ngõ ngách núi đồi mỗi đợt cuối năm. 

Tam giác mạch là loài hoa đẹp ở Hà Giang hấp dẫn hàng ngàn du khách tới vùng đất này
Tam giác mạch là loài hoa đẹp ở Hà Giang hấp dẫn hàng ngàn du khách tới vùng đất này

Dọc các con đường đến Hà Giang gần như ở đâu cũng có tam giác mạch. Nhưng để ngắm nhìn những cánh đồng hoa tam giác mạch rộng lớn và xinh đẹp nhất thì hãy đến Lũng Cú, Sủng Là, Phó Bảng,… Bạn xem thêm địa điểm ngắm hoa tam giác mạch để biết thêm chi tiết nhé.

1.4. Hoa cải mang đến sắc tím cuối năm

Hoa cải ở Hà Giang không có màu vàng hay trắng mà là màu tím nhạt. Nếu như các vườn hoa cải ở Hà Nội, Mộc Châu thường chỉ nở từ tháng 10 đến 12 thì hoa cải Hà Giang vẫn đang nở bung và đúng độ nở rộ. Cánh hoa dày, nhìn khỏe và mịn, đặc biệt có gân tía, sắc tím nên nhìn rất đẹp.

Cánh đồng hoa cải Hà Giang khoe sắc tím nhạt
Cánh đồng hoa cải Hà Giang khoe sắc tím nhạt

Không như ở Mộc Châu, hoa cải ở Hà Giang mọc ít hơn. Để nhìn thấy những cánh đồng hoa cải đẹp nhất cao nguyên hãy đến khu vực phía sau thị trấn Đồng Văn và trên cung đường từ thị trấn Đồng Văn đi cột cờ Lũng Cú, chính xác là tại xã Ma Lé. Hoa ở đây được trồng thành cả vạt đồi, phải chịu khó lùng lắm mới gặp được.

2. Cảnh đẹp Hà Giang mùa nước đổ

Người ta nhắc nhiều về Hà Giang không phải là lúc mùa hạ, mùa đông hay thu xuân bình thường mà là mùa nước đổ đẹp nao lòng. Mỗi dịp tháng 6 hàng năm, nguồn nước từ các con thác cao đổ xuống hòa cùng với phù sa màu mỡ đem nuôi dưỡng cho cánh đồng lúa nhằm báo hiệu một mùa vụ bội thu.

Mỗi lúc nắng lên, cả ruộng bậc thang lóng lánh như gương. Cảnh tượng đẹp như tranh này bạn nhất định phải chứng kiến một lần trong đời.

Cảnh đẹp Hà Giang mùa nước đổ khiến cho ruộng bậc thang lóng lánh như được tráng gương
Cảnh đẹp Hà Giang mùa nước đổ khiến cho ruộng bậc thang lóng lánh như được tráng gương

Mùa nước đổ ở Hà Giang mỗi năm chỉ có một lần nên bạn muốn chiêm ngưỡng nhất định phải canh đúng thời gian để chuẩn bị. Nếu muốn tận mắt ngắm nhìn cảnh nước chảy từ trên cao xuống thì du khách hãy đến thác Tiên, đèo Gió hoặc là hồ Noong.

Trên đường đi tới những địa điểm này cũng sẽ có vài trạm dừng chân nghỉ để bạn đứng lại chụp hình và ngắm toàn bộ khung cảnh. Đi từ từ để thưởng thức nhé!

3. Hà Giang mùa lúa chín vàng óng ả

Khi trời bắt đầu se lạnh, cũng là lúc những cung đường ruộng bậc thang nhuộm màu vàng óng ả mời gọi du khách đến ngắm nhìn. Lúa bắt đầu ngả vàng từ tháng 9 đến tháng 10 nhưng để thuận lợi thời tiết bắt đầu từ cuối tháng 9 bạn hãy lên Hà Giang để tránh những cơn mưa.

Nguyên ruộng lúa vào mùa thu hoạch chuyển màu rực rỡ. Đứng từ trên cao nhìn khung cảnh ruộng bậc thang trùng điệp vàng ươm trông như một bức tranh của nghệ nhân thiên nhiên rày công tạo dựng. Du khách đam mê nhiếp ảnh thì đây là cơ hội có một không hai để ghi dấu lại những tuyệt tác trời ban.

Cảnh đẹp Hà Giang mùa lúa chín với những ruộng bậc thang nhuộm màu vàng óng ả
Cảnh đẹp Hà Giang mùa lúa chín với những ruộng bậc thang nhuộm màu vàng óng ả

Hoàng Su Phì là cánh đồng lớn nhất tại Hà Giang được cho là địa điểm ngắm mùa lúa chín đẹp nhất. Ngoài ra, đỉnh Tây Côn Lĩnh cũng là địa điểm mới gần đây được nhiều khách du lịch ghé thăm.

4. Cảnh đẹp Hoàng Su Phì 

Hoàng Su Phì là một trong những huyện đẹp nhất ở Hà Giang. Đây là một vùng cao ở phía Tây tỉnh Hà Giang, nơi tập trung đông đúc đồng bào người dân tộc thiểu số như Tày, Nùng, Mông, Dao,… Người ta thường nhắc về Hoàng Su Phì mỗi độ lúa chín với những cánh đồng ruộng bậc thang vàng ruộm đẹp như tranh. Nhưng bạn có biết không rằng Hoàng Su Phì 4 mùa đều đẹp, mỗi mùa lại có một vẻ đẹp riêng.

Cảnh đẹp Hà Giang nơi huyện Hoàng Su Phì mỗi mùa mỗi vẻ, nhưng đều đẹp đến nao lòng
Cảnh đẹp Hà Giang nơi huyện Hoàng Su Phì mỗi mùa mỗi vẻ, nhưng đều đẹp đến nao lòng

Mùa nước đổ tháng 6, người ta phải ngỡ ngàng trước các cánh đồng miên man ánh nước bàng bạc như những tấm gương khổng lồ của tạo hóa.

Mùa đông có mưa lăn phăn, mây bay trên núi khiến cả Hoàng Su Phì thấm đẫm sương mù, đẹp đến nao lòng. Dậy sớm lên đỉnh Chiêu Lầu Thi săn mây sẽ thấy những cảnh đẹp không thể tả qua lời kể. Ở đây còn có một hồ nước xanh quanh năm, đầy ắp nước cung cấp cho các đồng lúa phía chân núi. Nơi đây mây núi hòa quyện, cả con người cũng làm nên cái đẹp của mảnh đất cao nguyên.

Bạn đến Hoàng Su Phì vào mùa lễ hội ruộng bậc thang tháng 9 còn thấy được rõ nét hơn những đặc trưng văn hóa của người vùng cao, dân dã, nhẹ nhàng nhưng cũng không kém phần náo nhiệt.

Đường đi Hoàng Su Phí khá hiểm trở, nhất là vào khoảng thời gian có mưa. Có 2 tuyến đường chính để di chuyển lên Hoàng Su Phì:

  • Từ quốc lộ 2 qua Tuyên Quang đến Hà Giang rồi vào Hoàng Su Phì
  • Di chuyển qua Lào Cai – Xín Mần – Hoàng Su Phì

Hai tuyến đường có chiều dài tương đương tầm 300km từ Hà Nội, nhỏ hẹp và rất ngoằn ngoèo. Bạn nếu đi xe hơi thì nên di chuyển ban ngày, còn xe máy thì cần tay lái vững một chút để đảm bảo an toàn nhé.

5. Vẻ đẹp cao nguyên đá Đồng Văn – điểm du lịch nổi tiếng nhất

Cao nguyên đá Đồng Văn là một trong những địa điểm du lịch Hà Giang nổi tiếng nhất. Nằm cách thị xã Hà Giang 132km, đây là vùng núi đá hiểm trở và hùng vĩ ở cực bắc, cảnh đẹp tráng lệ và vô cùng ấn tượng.

Diện tích cao nguyên Đồng Văn trải dài tới 4 huyện của Hà Giang bao gồm Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc và Đồng Văn với hơn 80% diện tích là diện lộ đá vôi. Các ngọn núi đá nhỏ có, lớn có mọc san sát nhau, trùng trùng điệp điệp. Cao nguyên không chỉ có giá trị về địa chất, cảnh quan mà còn là nơi chứa đựng những văn hóa giá trị truyền thống của nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống tại Hà Giang.

Cảnh đẹp cao nguyên đá Đồng Văn
Cảnh đẹp cao nguyên đá Đồng Văn

Khí hậu tại cao nguyên đá Đồng Văn mang tính chất ôn đới, một năm chia làm 2 mùa rõ rệt: mùa mưa và mùa khô. Nếu ghé thăm cao nguyên Đồng Văn vào những tháng đầu năm bạn sẽ có cơ hội được tham gia nhiều lễ hội đặc sắc, các buổi chợ phiên vùng cao tấp nập người đi, phổ cổ Đồng Văn cổ kính, xinh đẹp.

Vào cuối năm, hoa tam giác mạch nở rộ khắp các ngõ ngách ở Đồng Văn. Lên nóc nhà Hà Giang, cột cờ Lũng Cú để ngắm hoa sẽ là một trải nghiệm vô cùng tuyệt vời. 

Để đến cao nguyên đá Đồng Văn, từ thành phố Hà Giang, bạn đi theo quốc lộ 4C khoảng 43km tới huyện Quản Bạ, tiếp tục theo con đường này qua đèo Cán Tỷ hiểm trở. Xuyên qua những cánh rừng thông đại ngàn, hàng loạt con đường quanh co, du khách sẽ lần lượt đi qua các huyện Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc để khám phá hết các hang cùng ngõ hẻm của cao nguyên đá.

Đường quanh co và khá hiểm trở, bạn nên đi theo đoàn với tốc độ chậm, vừa thưởng thức được cảnh đẹp lại đảm bảo an toàn.

6. Cảnh đẹp phiêu lưu trên những cung đường đổ đèo

Hà Giang nổi tiếng bởi những con đường đèo uốn lượn quanh co dài bất tận, thách thức những du khách thích chinh phục và khám phá.

Chẳng cần đến mấy nơi danh lam nổi tiếng, đơn giản là đứng ở mấy con đường đổ đèo cùng đã đủ để ngắm cảnh thiên nhiên và cho ra các bức hình tuyệt tác. Đường Hà Giang không rộng và thẳng thớm, đường Hà Giang nhỏ mà quanh co. Có lúc đi xong bạn có thể sẽ không tưởng tượng được rằng những cung đường đã đi qua lại gấp khúc nhiều đến vậy.

Cảnh đẹp Hà Giang thật phiêu lưu trên những cung đường đổ đèo
Cảnh đẹp Hà Giang thật phiêu lưu trên những cung đường đổ đèo

Đến Hà Giang bạn đừng chăm chăm đến đích mà hãy dành thời gian đi theo các cung đường xuyên núi, xuyên đồi để tận hưởng khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp ở đây. Mỗi mùa khung cảnh hai bên đường lại có sự thay đổi rõ rệt:

  • Mùa xuân cây cối mọc xanh rì hai bên đường, đào núi nở trắng lốm đốm xen lẫn vào những tán cây xanh.
  • Sang hè, khi mà toàn miền bắc đang phải chịu cái lạnh 38 – 40 độ thì ở Hà Giang không khí mát mẻ chỉ tầm khoảng 20. Đi đúng dịp tháng 6, đứng trên mấy con đường còn được dịp nhìn thấy mùa nước đổ đẹp không gì tả hết.
  • Đến mấy tháng cuối năm, mùa tam giác mạch, các cung đường ở Hà Giang hiện lên như một bức tranh. Màu tím nhàn nhạt bao phủ khắp các núi đồi, dọc hai bên đường đi đâu đâu cũng thấy hoa tam giác mạch.

Một vài cùng đường đèo ở Hà Giang mà nếu bạn là một phượt thủ chính chuyên thì không thể bỏ qua đó là: Yên Minh – Đồng Văn, đèo Mã Pì Lèng từ Đồng Văn – Mèo Vạc,…

7. Cảnh đẹp dân dã trong những bản làng, thị trấn dân tộc

Du lịch ở một tỉnh vùng cao thì sẽ thiếu sót làm sao nếu không ghé thăm những bản làng, thị trấn đậm đà bản sắc văn hóa người dân tộc thiểu số.

Đó là những thị trấn cũ cổ kính với các ngôi nhà xây theo cổ xưa nằm bé nhỏ san dát nhau. Mái ngói gạch nâu, ống khói lúc nào cũng tỏa ra ngun ngút để giữ lửa cho ngôi nhà. Buổi tối, bản làng vô cùng tấp nập bởi các gian hàng mua sắm hay các buổi hội họp văn nghệ. Nhất là lúc đầu năm, bạn sẽ có cơ hội tham giá những lễ hội đặc trưng nhất của người Tày, Nùng.

Cảnh đẹp Hà Giang mang nét dân dã trong những bản làng, thị trấn dân tộc
Cảnh đẹp Hà Giang mang nét dân dã trong những bản làng, thị trấn dân tộc

Một trong những thị trấn nổi tiếng nhất ở Hà Giang đó chính là thị trấn Đồng Văn. Nếu tới phố cổ vào dịp 14, 15, 16 âm lịch hàng tháng sẽ thấy cả con phố cổ ngập tràn sắc đèn lồng đỏ, trưng bày thổ cẩm, các món ăn đặc sắc. Từ trên cao nhìn xuống, 3 dãy chợ xếp thành hình chữ U lợp mái âm dương vô cùng lạ mắt.

Ngoài ra còn một số bản làng thị trấn rất đẹp nữa mà bạn có thể dành thời gian ghé thăm như: thị trấn Mèo Vạc, bản Phó Bảng, thung lũng Sủng Là,…