Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở nhà trường, ngoài ra còn là sự quan tâm, huy động nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất, đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý, phương pháp dạy học, phát hiện, bồi dưỡng học sinh (HS) cũng như không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo. Qua đó, định hướng chất lượng cao cho các em học sinh và đưa trường tiểu học An Dương Vương trở thành một trong những điểm sáng trong công tác giáo dục ở Thủ đô Hà Nội.

Ưu tiên đầu tư  cơ sở vật chất

Trước thực tế phải bảo đảm chỗ học cho học sinh đầu cấp, nhất là tại  khu vực huyện Đông Anh, khi mà  số người ngụ cư tăng nhanh, nhà trường đã không ngừng  đầu tư bài bản trang bị tương đối đầy đủ máy móc, trang thiết bị dạy học và thiết bị văn phòng khang trang với 36 phòng, trong đó 30 phòng học văn hóa , 6 phòng học chức năng. Các phòng đều đảm bảo về các điều kiện cho HS học tập như : diện tích, ánh sáng, bàn ghế, quạt mát, phòng thư viện cũng được trang bị đầy đủ các loại sách tham khảo, sách chuyên môn, nghiệp vụ... đáp ứng nhu cầu tra cứu tài liệu phục vụ giảng dạy và học tập. Đặc biệt nhà trường có đội ngũ cán bộ, giáo viên dày dặn kinh nghiệm, vững vàng về chuyên môn, nhiệt tình, tâm huyết với nghề. Hiện, nhà trường có 30 cán bộ, giáo viên, nhân viên, 100% giáo viên đều đạt chuẩn và trên chuẩn phục vụ cho việc giảng dạy và các hoạt động của nhà trường.

Với diện tích nhà trường lên tới 11.130 m2 , trong đó diện tích sân chơi, bãi cỏ, vườn cây và sân bóng là 8.155 m2 tạo cho các em học sinh đủ sân chơi cũng như các hoạt động ngoài trời sau các tiết học

Trường tiểu học An Dương Vương có tổng số 36 phòng, trong đó 30 phòng học văn hóa , 6 phòng học chức năng. Các phòng đều đảm bảo về các điều kiện cho HS học tập như : diện tích, ánh sáng, bàn ghế, quạt mát, bên cạnh đó còn có phòng Đoàn Đội, phòng hành chính - kế toán, phòng y tế, phòng hội đồng giáo viên, phòng hỗ trợ giáo dục cho học sinh khuyết tật…), có đủ trang thiết bị bàn ghế, máy tính.., phục vụ cho bộ máy hành chính làm việc.

Không ngừng đổi mới nội dung giảng dạy

Cùng với việc ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất , nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là giáo dục toàn diện cho HS, nhà trường còn tập trung đổi mới phương thức giảng dạy, không ngừng thực hiện quy hoạch mạng lưới trường, lớp; duy trì, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiếu học; đảm bảo hiệu quả kiểm định chất lượng giáo dục, từng bước xây dựng trường đạt chuấn quốc gia; rà soát, quy hoạch hợp lý mạng lưới trường, lớp đảm bảo thuận lợi cho học sinh đến trường. Nhờ đó, phong trào thi đua dạy và học trở nên sôi nổi, chất lượng giáo dục của nhà trường không ngừng được nâng lên qua từng năm học.

Năm học 2020-2021 là năm học đầu tiên nhà trường thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1 và Chương trình giáo dục phổ thông 2006 đối với lớp 2, lớp 3, lớp 4 và lớp 5, nhằm đảm bảo phân bổ hợp lý giữa các nội dung giáo dục, giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập, yêu cầu cần đạt của chương trình; tạo điều kiện cho học sinh được học tập các môn học tự chọn và tham gia các hoạt động giáo dục nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh. Tăng cường các hoạt động thực hành, hoạt động trải nghiệm, rèn kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường và khả năng học tập của học sinh. Chú trọng giáo dục đạo đức lối sống, giá trị sống, kỹ năng sống, hiểu biết xã hội cho học sinh; thực hiện đối mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo hướng phát triến phấm chất, năng lực của học sinh; vận dụng phù hợp những thành tố tích cực của các mô hình, phương thức giáo dục tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, đặc biệt là đổi mới tổ chức hoạt động giáo dục trên lớp học; khuyến khích giáo dục STEM và STEAM trong giáo dục tiểu học, coi trọng giảng dạy môn Ngoại ngũ và tổ chức hoạt động giáo dục tin học.

Qua đó, có thể đánh giá mức độ đạt được theo yêu cầu cần đạt và biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của từng môn học, hoạt động giáo dục và những biểu hiện phẩm chất, năng lực của học sinh theo yêu cầu cần đạt của chương trình; thực hiện đánh giá sự tiến bộ và vì sự tiến bộ của học sinh… đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan, không so sánh học sinh này với học sinh khác, không tạo áp lực cho học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng  thực hiện đa dạng hóa các hình thức tổ dạy học, gắn giáo dục nhà trường với thực tiễn cuộc sống. Tố chức các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động trải nghiệm; xây dựng, phát triển thư viện trường tiểu học đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục phổ thông theo hướng tiếp cận năng lực học sinh. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng có hiệu quả cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục về thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đặc biệt đối với đối với đội ngũ giáo viên dạy lớp 2 năm học 2021-2022. Đồng thời, nhà trường thường xuyên tổ chức các chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học, sử dụng thiết bị dạy học, tổ chức các buổi kiểm tra chất lượng giáo viên hàng tháng và thực hiện đánh giá, xếp loại giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp. Đây là cơ sở để xét thi đua hàng năm và cũng là tiêu chí để giáo viên tự đánh giá năng lực, trình độ của bản thân, tiếp tục phấn đấu nâng cao trình độ chuyên môn.

Các cuộc vận động trong toàn ngành như "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo", “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm''… được nhà trường tích cực triển khai, thực hiện hiệu quả, gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

 Hàng năm, giáo viên của trường đều có sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng hiệu quả vào công tác giảng dạy. Nhiều giáo viên đạt thành tích cao trong các cuộc thi giáo viên dạy giỏi, đội ngũ giáo viên của trường luôn lấy học sinh làm trung tâm. Vì vậy, trong quá trình lên lớp, các thầy, cô giáo không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn chú trọng khuyến khích các em tự học, phát huy năng lực tư duy, niềm đam mê, sáng tạo.

Đặc biệt, với phương châm “dạy thực chất, học thực chất”, khâu tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng HS được thực hiện một cách nghiêm túc, sát với tình hình học tập của từng lớp, từng em HS. Từ đó, có những biện pháp kèm cặp, giúp đỡ các em HS yếu; đồng thời, khuyến khích, bồi dưỡng để phát huy thế mạnh và khả năng sáng tạo, phát triển cả đức - trí - thể - mỹ thông qua các lớp học bộ môn, lớp kỹ năng sống, hoạt động ngoại khóa, giao lưu văn nghệ - thể thao

Đội ngũ CB, GV, NV của nhà trường không chỉ có chuyên môn giỏi, thành tích suất sắc đạt các danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện, thành phố.. mà hơn thế các thầy, cô còn là những người tâm huyết với nghề, hết long vì các em học sinh, những chủ nhân tương lai của đất nước

Mặc dù là trường mới được thành lập nhưng với đội ngũ giáo viên luôn nhiệt huyết với nghề,cố gắng lỗ lực không ngừng khắc phục khó khăn.Đoàn kết tích cực thi đua Dạy Tốt - Học Tốt . Hy vọng rằng với ý chí quyết tâm của giáo viên ,nhân viên các em học sinh trường Tiểu Học An Dương Vương sẽ đạt được nhiều thành tích cao trong những năm tiếp theo nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ tổ quốc trong thời kỳ công nghiệp hoá ,hiện đại hoá theo định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Những thành tích suất sắc mà các em học sinh đạt được tại các cuộc thi cấp trường, huyện và Thành phố chắc chắn là những món quà quý giá nhất, tạo động lực vô bờ bến  để nhà trường cũng như tập thể BGH, GV, NV luôn cống hiến hết mình trên công cuộc “trồng người” của mình

Thu Phương