Niềm tin dành cho các “chiến sĩ áo trắng”

Đồng chí Trương Tấn Sang, nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước gửi lời hoan nghênh ê-kip thực hiện một chương trình rất thời sự và có ý nghĩa. Chúc mừng nhà thơ và nhạc sĩ đã có tác phẩm tốt.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Cao Bằng Nguyễn Thuý Anh cho biết, mỗi khi nghe, là bà thấy rưng rưng nước mắt, tha thiết, cảm động. Bài hát đã phản ánh đúng thực tế đang diễn ra, thương các y, bác sỹ vất vả, và cũng thương con cái gia đình họ. Nhiều gia đình họ, con còn rất nhỏ, phải nhờ bố, mẹ chăm sóc hết sức vất vả... Chúc mừng nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh và nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân đã có bài thơ, bài hát đi vào lòng người cổ vũ quyết tâm của ngành y cùng toàn xã hội, vượt lên mọi khó khăn, nguy hiểm để đẩy lui đại dịch. Cuộc chiến Covid-19 này đang rất cần những bài hát như thế...

Bác sĩ Trương Th Dân (Hà Nội) cho biết: Tôi vừa xem xong chương trình Truyền hình Nhân Dân giới thiệu bài hát “Mẹ ơi con sẽ về “. Bài hát hay quá! Nhạc tha thiết, da diết, sâu lắng đưa người nghe đến nhiều cung bậc cảm xúc: Cảm động , nghẹn ngào, tin yêu , kính trọng... Đây là bài hát hay nhất về ngành y tế mà tôi đã được nghe. Cảm ơn nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân và nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh!

Nhà báo Phạm Quốc Toàn, nguyên Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng: Chương trình “Hoa hạnh phúc”  (Mẹ ơi con sẽ về), thơ Nguyễn Hồng Vinh, nhạc Đỗ Hồng Quân, do ca sĩ Thu Trang thể hiện, dẫn chương trình là Hồng Tươi đã gây ấn tượng đẹp dành cho các đội ngũ ÁO TRẮNG trên tuyến đầu chống dịch hiện nay. Nhà thơ, nhà báo, nghệ sỹ cũng đã là những chiến sĩ trên tuyến đầu chống dịch! Chúc mừng sự thành công của nhà thơ, nhà báo, PGS TS Nguyễn Hồng Vinh - tuổi cao ý chí càng cao, một tâm hồn & trái tim tràn đầy năng lượng, nhiệt huyết...

PGS.TS Nguyễn Hồng Vinh trả lời Truyền hình Nhân Dân về hoàn cảnh ra đời bài thơ

Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Viết Lưu chúc mừng nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh và nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, chính họ bằng tình cảm và trách nhiệm của người nghệ sĩ đã có tác phẩm giàu tình người, hiến dâng cho đời những thanh âm thánh thiện. Bài hát vừa xúc động, vừa cổ vũ các y, bác sĩ sát cánh cùng các lực lượng chức năng quyết giành chiến thắng trong cuộc chiến ác liệt này.

TS Bùi Thế Đức, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Lý luận, Phê bình Văn học Nghệ thuật Trung ương, tâm sự: Quả thật, đây là một chương trình công phu, sinh động và hấp dẫn, thể hiện hài hoà giữa Thơ và Nhạc. Đặc biệt, giọng hát cuốn hút, trầm bổng, lắng sâu của ca sĩ Thu Trang đã nâng tầm bài hát. Có điều ngạc nhiên, nhưng rất thú vị là, những người xây dựng chương trình này có 4 chữ Hồng: Hồng Vinh, Hồng Quân, Hồng Nhung và dẫn chương trình là Hồng Tươi. Họ đã hợp sức cùng nhóm phóng viên tạo nên một chương trình thành công, xuất sắc!

Ông Đng Phúc Tu, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nam Đnh có lời khen dành cho bài hát. Ông cho rằng bài hát rất xúc động đã chạm vào trái tim mỗi khán, thính giả xem Truyền hình Nhân Dân; qua đó đồng cảm chia sẻ sự tận tuỵ, hi sinh của đội ngũ y, bác sĩ – lực lượng chủ công trong cuộc chiến cam go này. Nghe bài hát, chúng ta vững tin sẽ chiến thắng đại dịch.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân trả lời Truyền hình Nhân Dân về công việc phổ nhạc bài thơ

GS.TSKH Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học – Kỹ thuật Việt Nam, cho biết: Ông vừa xem xong Chương trình “Hoa hạnh phúc”. Thật cảm động! Chúc mừng nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh và nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân. Ông chỉ kiến nghị một điều: Truyền hình Nhân Dân nên phát lại nhiều lần bài hát này, vì hơn lúc nào hết, cuộc chiến đang ở giai đoạn quyết định, rất cần một bài hát như vậy để cổ vũ toàn xã hội sát cánh cùng Đảng, Nhà nước giành chiến thắng!

Ông Mai Ái Trực, nguyên Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường cho rằng, bài hát rất thời sự trong việc động viên kịp thời những chiến sĩ áo trắng đang ngày đêm giành lấy sự sống cho người dân, đem lại sự bình yên cho xã hội. Nội dung bài hát rất sâu lắng trong ca từ, giai điệu. Cám ơn nhà thơ và nhạc sĩ!

Bác sĩ Hoài Yên tâm sự: Khi xem Chương trình này, tôi thấy bài hát thật tuyệt vời vì gây sự xúc động sâu xa, cổ vũ ý chí quyết vượt qua mọi hiểm nguy của đội ngũ thầy thuốc đang ngày đêm sát cánh cùng toàn xã hội vượt qua đại dịch. Ca từ và giai điệu làm tôi chảy nước mắt. Xin cám ơn nhà thơ và nhạc sĩ!

Ca sĩ Thu Trang thể hiện ca khúc

Nhà báo Nguyễn Bé, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng: Tác phẩm viết từ đáy lòng trăn trở, đầy trách nhiệm của một nhà báo, nhà thơ với Tổ quốc, với những thầy thuốc trước cam go nguy hiểm... thông qua tình mẫu tử thiêng liêng và trách nhiệm cao cả của người chiến sỹ áo trắng... Hoà quyện với ca từ, lời thơ là giai điệu ngọt ngào, thắm thiết mà nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân đã gửi gắm. Một tác phẩm thời sự nghiêm túc “nóng” mà không bốc, không lên gân, không hô khẩu hiệu nên đi vào lòng người và lan tỏa. Ông chia sẻ ông rất thích tiêu đề “Mẹ ơi con sẽ về”.

GS Bùi Quảng Bạ viết: Trong cuộc chiến đầy cam go của cả nước chống dịch Covid-19, nhà báo, nhà thơ, PGS.TS Nguyễn Hồng Vinh không lúc nào dừng tay viết. Vừa có bút ký "Mỗi người dân là một chiến sĩ", bài thơ “Lặng lẽ để hồi sinh”... Anh lại gửi tới bạn đọc một bông Hoa hạnh phúc! Bài thơ thật xúc động, lắng đọng mà ẩn chứa sự lạc quan, niềm tin vào ngày chiến thắng. Nguyễn Hồng Vinh luôn bám sát trận địa của những người lính “áo trắng” để sẻ chia những vui buồn, gian nan vất vả; cùng chung nỗi lo cứu chữa người bệnh, vui cùng niềm vui tiễn những bệnh nhân khỏi bệnh ra viện. Âm nhạc của nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân đã chắp cánh cho bài thơ bay đến với đội ngũ y bác sĩ trên khắp các vùng miền của đất nước như để động viên khích lệ, ngợi ca và nói lời tri ân với những người Thầy thuốc Việt Nam giàu nhân cách Lương y như từ mẫu. Bài ca sẽ còn mãi trong trái tim những người lính áo trắng như một kỷ niệm không bao giờ quên. Xin chúc mừng các anh!

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết: Giai điệu và lời ca của bài hát da diết mà quen thuộc, dung dị mà tự nhiên như tình Mẹ Con, thể hiện sâu sắc, lớn lao tình yêu tổ quốc, nhân dân của những người "chiến sĩ áo trắng"!

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo nhận định: Thơ và nhạc hoà với nhau, làm thăng hoa cho nhau. Dường như, thơ Hồng Vinh sinh ra là để cho nhạc của Hồng Quân vậy!

Ông Triệu Đức Hạnh, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Nam Định nhận xét: Bằng ca từ, giai điệu thiết tha, sâu lắng, các anh đã khắc hoạ đậm nét hình ảnh những lương y như từ mẫu trong những ngày cả nước quyết liệt chống giặc Covid-19. Cảm ơn nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh và nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân!

"Chiến sĩ áo trắng” bên giường bệnh cứu người

TS Nguyễn Mạnh Tiến, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Quốc hội, Chủ tịch nhóm nghị sỹ hữu nghị Việt Nam - Myanmar, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Lào, nhận xét: Tự hào, trách nhiệm và tràn đầy tình yêu đất nước, gia đình là tư tưởng xuyên suốt của tác phẩm. Lời thơ ra đời trong bối cảnh Việt Nam và thế giới đang gồng mình trong cuộc chiến với kẻ thù vô hình hết sức hiểm độc. Hai tác giả đã diễn tả sinh động sự dũng cảm, trách nhiệm với cộng đồng, đất nước (trong đó có gia đình mình) với niềm tin sắt son vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước sẽ có kết quả tốt đẹp. Điều đó thể hiện rõ tầm nhìn của tác giả với thời cuộc. Sự phối hợp với nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân đã góp phần đưa tác phẩm trọn vẹn đến với khán giả.

Nhà phê bình văn học Nguyễn Quang Điền viết: Tôi đã xem chương trình giới thiệu ca khúc "Mẹ ơi con sẽ về", lời Nguyễn Hồng Vinh, nhạc Đỗ Hồng Quân trên Truyền hình Nhân Dân. Theo tôi, bài hát là sự kết hợp tuyệt vời giữa hai nghệ sĩ lớn đã tạo nên một tác phẩm vừa có nội dung tư tưởng tốt, vừa có tính thời sự nóng hổi và tính nghệ thuật cao, được công chúng nghệ thuật yêu mến, trân trọng!

Nhà báo Trần Đức Long, Tổng Biên tập báo Nam Định viết: Chương trình hay và rất ý nghĩa. Nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh và nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân là hai nghệ sĩ có uy tín của nền văn học nghệ thuật nước nhà. Sự kết hợp của hai nhà tư tưởng lớn trên lĩnh vực thơ-nhạc quả là “song kiếm hợp bích” để có một tác phẩm âm nhạc mang hơi thở cuộc sống, có giá trị tinh thần và giá trị tư tưởng cao. Câu chuyện về người thầy thuốc thầm lặng hy sinh trên trận tuyến chống dịch qua ca từ và giai điệu âm nhạc đã tác động mạnh đến tâm hồn người nghe. Tôi và mọi người, đều cảm nhận, đây là một ca khúc hay về người thầy thuốc và ngành Y. Ca khúc này không chỉ có sức lay động lòng người trong thời điểm này, mà sẽ có sức sống lâu dài.

"Chiến sĩ áo trắng” phối hợp cùng các lực lượng kiểm tra y tế cho người dân

Chị Minh Châu (Hà Nội) cho biết: Tôi rất xúc động nghe bài hát da diết cùng với các hình ảnh minh hoạ, càng thấy trân trọng biết ơn sự hy sinh vô bờ bến của các chiến sĩ áo trắng, nhất là những người mẹ! Cảm ơn nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh và nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân cùng ê-kíp dựng chương trình của Truyền hình Nhân Dân đã tạo ra sự lay động lòng người!

Nghệ sĩ Kim Phượng (Kiên Giang) tâm sự: Tôi nghe bài hát càng trân trọng sự cống hiến của hai anh Hồng Vinh và Hồng Quân qua màn ảnh nhỏ. Các anh đã nói thay tình cảm sâu lặng của các tầng lớp nhân dân cả nước biết ơn và ghi nhận sự tận tuỵ, hi sinh vô bờ của các chiến sĩ áo trắng Việt Nam!

Một cán bộ Ban Tuyên giáo Trung ương nhận định: Bài hát tự lan toả xã hội sâu rộng và niềm hạnh phúc cho những ai biết lo cho cuộc đời chung. Cảm ơn nhà báo Nguyễn Hồng Vinh và nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, luôn tìm tòi sáng tạo và dâng hiến tình người; xin cảm ơn các nhạc sĩ, ca sĩ, nhà báo, nhà văn đã nắm chặt tay anh Hồng Vinh để góp sức gieo mầm sự sống cho các bệnh nhân bị lây nhiễm Covid-19!

Một cán bộ Văn phòng Trung ương Đảng nhận xét: Bài hát hay và cảm động vì nói được sự cống hiến thầm lặng, sự hi sinh lớn lao của các bác sĩ, y tá là lực lượng chủ công cứu chữa người bệnh. Cùng với các lực lượng khác và toàn xã hội, chúng ta vững tin vào sự chiến thắng đại dịch! Chúc mừng nhà thơ và nhạc sĩ!

Môt nhà báo ở Nam Bộ cho biết, tôi đã coi phim giới thiệu bài hát rất xúc động. Những hình ảnh lồng vào bài hát thật tinh tế. Tôi đã chia sẻ bài hát trên trang cá nhân FB của mình để lan toả nhiều hơn đến người dân vùng sông nước Cửu Long.

Niềm tin chiến thắng

Ông Hà Minh Huệ, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam viết: Một tác phẩm âm nhạc phổ thơ của nhà thơ, nhà báo, nhà tư tưởng Nguyễn Hồng Vinh có ý nghĩa và tác động xã hội sâu sắc, kịp thời, ra đời trong bối cảnh cả thế giới gồng mình chống đại dịch Covid, do vậy càng nhân lên ý nghĩa thời sự - chính trị.

Ông Vũ Đức Hạnh, nguyên Bí thư Huyện uỷ Nam Trực, Nam Định nhận xét: Nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh luôn luôn đau đáu với công việc chung của đất nước, mang một tình cảm sáng trong mà chúng tôi tự động viên nhau cần học tập và làm theo. Bài thơ “Hoa hạnh phúc” (Mẹ ơi con sẽ về), được phát trên Truyền hình Nhân Dân ngày 14-15/4, không chỉ ca ngợi công lao của các y, bác sĩ, mà còn vượt lên mọi khó khăn để chiến thắng đại dịch! Điều này góp phần tích cực kêu gọi toàn xã hội chung lòng chung sức chống đại dịch đạt hiệu quả như hiện nay.

Thông điệp "Ở nhà là an toàn"

Anh Nguyễn Thế Bắc, cán bộ nghiên cứu ở Hội đồng Lý luận, Phê bình Văn học Nghệ thuật Trung ương, cho rằng: Tác phẩm là một minh chứng rõ nhất về tinh thần bám rẽ vào đời sống của văn học, nghệ thật. Tính thời sự của tác phẩm được thể hiện bằng độ đằm của cảm xúc, bằng sự hòa quyện giữa thơ và nhạc nên đã tạo hiệu ứng tích cực, có sức lan tỏa trong đời sống - nhất là khi cả nước ta và toàn nhân loại đang gồng mình chống giặc Covid-19. Điều đó cho thấy, tác giả và tác phẩm đã thực sự "gắn bó với số phận của nhân dân và vận mệnh của đất nước". Tôi đọc bài thơ, nghe bản nhạc vài lần mà mỗi lần cứ rưng rưng xúc động, huống hồ là các chiến sĩ áo trắng trên mặt trận chống dịch! Cảm ơn và chúc mừng nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh và nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân!

Ông Nguyễn Đình Bích, nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Hải Phòng: Tôi chăm chú nghe lời thơ “Hoa hạnh phúc” ca từ của bài hát “Mẹ ơi con đã về”. Đây đúng là tác phẩm của hai tác giả đặc biệt, những người hội tụ được phẩm chất của người nhạy bén chính trị, đầy tránh nhiệm, bản lĩnh với tinh thần là người chiến sỹ thực thụ. Việc bài hát hướng vào lực lượng chủ công trong cuộc chiến chống dịch là đội ngũ bác sĩ, y tá, nhân viên y tế dũng cảm trực tiếp đối mặt với nguy hiểm chết người, nêu cao trách nhiệm cứu người, hết mình để chiến thắng dịch bệnh đã thực sự nâng giá trị của tác phẩm, góp sức động viên trách nhiệm và quyết tâm của toàn xã hội chung tay chống dịch dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Nhà nước. Chúng ta nhất định thắng!

Một cán bộ Tuyên giáo Hà Nội cho rằng: Bài thơ viết có nội dung đầy đủ ý nghĩa cả về chính trị và tình cảm, nó đã đi vào lòng người, nhất là có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc động viên trực tiếp những bác sĩ, y tá đang ở tuyến đầu chống dịch!

Chúng tôi ở đây để bảo vệ đồng bào

Bác sĩ Thanh Dân (Hà Nội) cho biết: Tôi rất tâm đắc với tựa đề bài hát là “Mẹ ơi con sẽ về”. Đây là lời hứa của nữ thầy thuốc trước khi bước vào trận chiến đấu với Covid-19, đó là niềm tin tất thắng của tôi và của tất cả chúng ta. Bài hát ra đời đúng thời điểm có sức động viên to lớn đối với những chiến sĩ áo trắng và toàn thể xã hội trong cuộc chiến đẩy lui đại dịch.

Hai nhà báo Lưu Quốc Thắng và Dương Hồng Lâm (ở TP. Hồ Chí Minh) có chung nhận xét: Rất hiếm khi có ca khúc về vấn đề thời sự mà lắng động và truyền cảm đến vậy. Bài hát kết thúc, nhưng lại mở ra một trường suy nghĩ về sự cao quý, niềm tin tất thắng, tất cả từ sự hy sinh thầm lặng của đội ngũ y, bác sỹ chống lại dịch bệnh Covid-19. Thơ và nhạc hòa quyện với nhau. Ở đây nhạc tôn vẻ đẹp, tạo cao trào cho bài thơ, ngọn lửa thơ cứ vậy, tỏa ánh sáng ấm áp cho người xem truyền hình!

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết: Khi nghe bài hát, tôi và những đồng nghiệp rất cảm động bởi nó đúng với tình hình thời sự hiện nay, tạo thêm động lực cho chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19. Cảm ơn nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh và nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân!

TS. Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đống Đa (Hà Nội) Lê Hưng tâm sự: Những câu thơ/lời bài hát đã thấm vào chúng tôi, những bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên Bệnh viện Đa khoa Đống Đa. Nghe bài hát, ai cũng xúc động, thấy mình không cô đơn khi khám chữa bệnh và sẵn sàng chiến đấu với Covid-19.

TH