“Công nghệ pha trộn” làm nhang hóa chất

Thông thường nhang được cấu tạo gồm hai phần chính là lõi nhang và thịt nhang (hay còn là bột nhang). Lõi nhang là phần tăm nhang được bao bọc bởi hỗn hợp bột nhang. Theo phương pháp truyền thống từ xưa, các nguyên liệu làm nhang chủ yếu từ vỏ cây, rễ cây thảo dược như trầm, quế, hương bài, bã mía, bời lời…Nguyên liệu được nghiền nhỏ, cán mịn nén chặt cùng tăm tre nứa tạo thành nén nhang. Nhang truyền thống khi đốt, mùi hương nhẹ và ít cuộn tàn. Nhưng nếu đa số nhang trên thị trường là được làm từ công thức truyền thống thì không có gì đáng bàn.

Còn với nhang hóa chất lại được thực hiện với một quy trình khác cùng nguồn nguyên liệu hoàn tác khác. Nhang hóa chất được làm từ nguyên liệu với mùn cưa, vụn gỗ các loại. Các nguyên liệu này được xay nhỏ trộn với bột canxi cacbonate (CaCo3) và bột lưu huỳnh dẫn cháy. Quan sát dễ thấy khi đốt, nhang tẩm hóa chất bắt cháy rất nhanh. Còn tăm nhang được ngâm với axit photphoric (H3PO4) nồng độ 85% hòa với nước. Nhằm để phần thịt nhang kết dính và tạo tàn cong khi đốt tốt hơn. Những thành phần hóa học tưởng như chỉ ở các công thức chế tạo sản phẩm hóa sinh chuyên biệt nhưng nay lại có mặt để tạo nên nén nhang. Đây quả là điều đáng để người dùng suy ngẫm. 

Nhang tẩm hóa chất nguy cao ảnh hưởng đến sức khỏe

Theo tìm hiểu công thức làm nhang hóa chất tại các cơ sở nhỏ lẻ tương đối giống nhau. Chỉ khác khâu điều chế và phương pháp pha trộn nguyên liệu và các loại hóa chất. Với công thức quan sát được từ một cơ sở làm nhang sau đây. Chắc chắn, độc giả sẽ nhìn nhận rõ hơn về nguồn gốc mà nén nhang mà mình đang sử dụng. Cứ khoảng 50 kg bột mùn cưa trộn với 1 kg hương liệu. Sau khi ép cây nhang thô ra, người làm nhang lăn nhang qua một lớp bột hóa chất để định hình và tạo mùi cho cây nhang rồi đưa nhang phơi khô mấy ngày. Nếu phơi không khô thì bột nguyên liệu có hóa chất sẽ bị phình lên, coi như hỏng mẻ nhang làm lại từ đầu. Sau đó, nhang phơi khô được đem nhúng vào phẩm màu công nghiệp lần nữa. Mục đích tạo độ tàn cong khi đốt. Bột phẩm màu này dễ mua tại nhiều cửa hàng bán hóa phẩm với giá 90 nghìn/kg theo tỷ lệ 20 lít nước lã pha 1 lượng phẩm màu. Đây được xem là công đoạn cuối cùng của quy trình làm nhang. 

Nhang cuộn tàn cong do được tẩm hóa chất 

Hiện trên thị trường nhang có rất nhiều nguồn, với mức giá của các từng loại khác nhau tùy theo nguồn cung cấp. Mùi hương vì thế cũng khác nhau, mùi thơm có loại nhẹ, loại nồng, đậm đặc,…Nhưng điểm chung là khi đốt đều cho cuộn tàn cong, tàn hương bám nhiều bụi trắng. 

Hệ lụy tiềm ẩn khi dùng nhang hóa chất lâu dài

Theo Viện sức khỏe nghề nghiệp và môi trường – Bộ Y tế cho biết: Khói nhang chứa hóa chất khi cháy trong 40 phút sinh ra nhiều khí độc hại chứa các thành phần như: So2, CO, NO2. Khi tiếp xúc thường xuyên sẽ gây nên các triệu chứng như: đau đầu, chóng mặt, ho hen, tim đập nhanh, mờ mắt, giảm thị lực…ảnh hưởng trực tiếp đến đường hô hấp và hệ thần kinh. Trầm trọng hơn có thể gây ung thư.

Chị Võ Thanh Q. (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: Trước nay tôi thường chọn mua hương theo quan niệm được truyền lại và thói quen. Tiện đâu thì mua đó, người bán hàng thường nói nhang cuộn tàn nhiều lộc và thơm lâu nên tôi mua luôn. Về thắp xong mà thấy tàn hương cuộn đẹp, thơm thì lần sau lại mua dùng tiếp. Nên không quan tâm nhiều đến nhãn mác, thành phần trên bào bì hay xuất xứ của nhang”. Đây là một trong nhiều quan niệm khi mua nhang của đa số người dùng hiện nay. Chính thói quen này cộng với việc sử dụng nhang tẩm hóa chất thường xuyên, gây nên nhiều hệ lụy đáng lo ngại cho sức khỏe và môi trường sống.

 Một số tác hại khi sử dụng nhang hóa chất, người dùng nên biết:

 - Gây nguy hiểm cho hệ hô hấp: Khi đốt nhang tẩm hóa chất thường có mùi cháy khét, khói đen và đặc. Khi hít trực tiếp người dùng có thể gặp các triệu chứng: xộc mũi, đau đầu, khó thở, cay mắt. Sử dụng lâu không khí ngấm dần hóa chất gây ảnh hưởng trực tiếp đến đường thở và làm suy giảm chức năng của hệ hô hấp. 

- Gia tăng bệnh ho, hen suyễn: Khi đốt nhang hóa chất, mùi hương sản sinh ra nhiều chất độc hại gây ô nhiễm không khí. Hít phải mùi này, nhất là trong không gian hẹp gây nên nhiều triệu chứng của bệnh ho, hen suyễn. Bệnh trầm trọng hơn có khả năng gây bệnh ung thư nếu thường xuyên tiếp xúc với tác nhân gây bệnh.  

- Ảnh hưởng tới trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai: Đây là hai đối tượng dễ nhạy cảm với mùi. Trẻ nhỏ có hệ hô hấp còn non yếu khi hít phải khói nhang tẩm tẩm hóa chất dễ gây viêm phổi, tác động xấu đến sự phát triển của trẻ. Phụ nữ mang thai tiếp xúc với hóa chất trong nhang kém chất lượng dễ gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi.

- Gây ô nhiễm môi trường sống: Để có những cuộn tàn nhang cong dài, đẹp mắt nhang đã được ngâm tẩm axit photphoric H3PO4. Khi đốt nhang thường có mùi cháy khét, khói đen gây cay mắt, ngột ngạt. Không chỉ ảnh hưởng đến hệ thần kinh, hô hấp mà còn gây nhiều rủi ro cho không gian sống. Quá trình làm nhang hóa chất khiến những chất thải độc hải ảnh gây nhiễm bẩn nguồn nước, ô nhiễm không khí.  

Nhang sạch giải quyết nỗi lo tác hại của nhang hóa chất

Khi được hỏi về thói quen dùng nhang hương của gia đình, chị Trần Thị B.(quận 9, Tp Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Tùy theo nhu cầu và điều kiện sử dụng của gia đình mà chọn loại hương nhang cho phù hợp thôi. Còn trên thực tế, nhang hương được pha trộn hay sản xuất như thế nào, người mua như mình rất khó có thể biết được”. 

Để hạn chế và phòng tránh những tác hại từ nhang hóa chất cũng như giúp người dùng tiếp cận được sản phẩm nhang hương vừa an toàn cho sức khỏe và yên tâm sử dụng lâu dài. Dòng nhang sạch An An tiên phong đi đầu cho xu hương bỏ nhang hóa chất dùng nhang sạch. Góp phần thay đổi nhận thức và thói quen sử dụng nhang hương của chính người dùng. 

Nhang quế và nhang khuynh diệp An An 

Để làm ra nhang sạch, nguyên liệu được An An sử dụng phải là 100% từ thảo mộc tự nhiên. Trong số đó có khuynh diệp, vỏ quế, trầm hương, đảm bảo sự thanh sạch, tinh túy và an toàn cho sức khỏe người dùng. 

Các vị thảo dược này sau khi được tuyển chọn và trải qua bước sơ chế tiền sản xuất nhằm loại bỏ bụi bặm bám trên bề mặt. Sau đó được xay nhuyễn thành bột mịn với cường độ thích hợp. Bột mịn thảo mộc kết hợp cùng keo cây bời lời tạo nên hỗn hợp nhang có độ kết dính tiêu chuẩn. Từ hỗn hợp này đội ngũ sản xuất An An sẽ tạo thành khuôn nhang với các dạng: nhang tăm, nhăng vòng, nhang nụ. Phục vụ nhiều nhu cầu và mục đích sử dụng. 

Nhang vòng trầm hương cao cấp An An 

Nhang sạch An An thường có màu sắc đặc trưng của chính nguyên liệu tạo thành. Nhang được phơi nơi nắng ráo không quá gắt vừa giữ được mùi hương dịu ấm nguyên bản của thảo mộc tự nhiên vừa giữ cho nhang không bị cong vênh, nứt nẻ, ẩm mốc. Nhang sạch phù hợp đốt thờ phụng hàng ngày và trong dịp lễ Tết đón Xuân về. Hoặc xông nhà cửa, xua đuổi tà khí, giúp không gian thông thoáng, sạch sẽ. Khi đốt nhang tan chậm, ít khói, không gây cay mắt, bảo vệ đường hô hấp. 

Nhang sạch Long Quy Phụng An An 

Người dùng có thể tham khảo một số cách nhận biết nhang sạch An An sau đây: 

- Màu sắc: Nhang sạch tự nhiên có màu đặc trưng nguyên liệu tạo thành. Nhang khuynh diệp có màu xanh đặc trưng của lá cây, nhang quế có màu nâu đất của vỏ quế, nhang trầm hương có màu nâu đậm với mùi hương tinh tế, ngọt ấm. Là nhang tăm, phầm tăm nhang là tăm tre nứa mộc, được gọt giũa gọn gàng, không phủ nhuộm phẩm màu.  

Nhang nụ trầm hương cao cấp An An 

- Mùi hương: Hương thơm từ nhang sạch An An là một đặc điểm dễ phân biệt với nhang làm từ hóa chất. Nhang thảo dược cho mùi hương dịu nhẹ, dễ chịu, không gây nồng sốc, khó thở. Người dùng dễ dàng cảm nhận hương quế, hương trầm ấm nồng, lắng đọng dần dần trong không gian mỗi khi đốt nhang. Mùi hương đặc biệt an toàn cho trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai, không gây kích ứng.  

- Độ khói, tàn nhang: Khi đốt nhang sạch tan chậm, ít khói, không nghi ngút như các dòng nhang tẩm hóa chất nhiều khói, cay mắt, ho cho người sử dụng. Nhang không đậu tàn, ít bụi, không gây vết ố vàng trên trần nhà, nên vẫn giữ được thẩm mỹ cho không gian.

Nhang sạch An An – Nhang sạch vì sức khỏe

– Nhang sạch làm từ lá khuynh diệp, vỏ quế, trầm hương nguyên chất

– Nhang sạch giúp không gian tâm linh trang trọng, ấm cúng, hài hòa âm dương

– Mùi hương nhang dịu nhẹ, tự nhiên dùng được trong thiền định, tu tập,… giúp tinh thần thư thái, tĩnh tâm

– Nhang sạch ít khói, không cuộn tàn phù hợp sử dụng tại chung cư, nhà trần thấp,…

– An toàn cho sức khỏe trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai, khói hương không gây kích ứng

- Nhang sạch An An được chứng nhận chất lượng bởi trung tâm kiểm định CASE thuộc Sở Khoa Học và Công Nghệ HCM và đạt tiêu chuẩn ISO 9001:2015. 

Mọi thông tin chi tiết về sản phẩm và mua hàng vui lòng liên hệ qua:

CÔNG TY CỔ PHẦN AVE GROUP

HOTLINE: 03.6333.6333 – 08.2333.6333

– Địa chỉ sản xuất: Làng nghề Nhang Hương – Tùng Lộc – Can Lộc – Hà Tĩnh

– Địa chỉ: 230 – Ngô Thì Nhậm, phường Trung Đô, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An